Cầm trên tay sản phẩm vừa "ra lò" sau quy trình nhuộm đen kim loại, Thượng úy Mai Ca, Phó quản đốc Phân xưởng Vũ khí (Xưởng X78), giới thiệu với chúng tôi về công nghệ mới vừa được chuyển giao thành công tại xưởng. Vũ khí trang bị qua nhiều năm sử dụng bị bạc màu, ăn mòn, thậm chí han gỉ, nhưng sau khi qua hệ thống nhuộm như được khoác lên mình “tấm áo mới”. Công nghệ này giúp phủ lớp màng ô-xít sắt từ lên kim loại, mang lại sản phẩm bền, đẹp hơn so với lớp sơn thông thường. "Phân xưởng chúng tôi được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, không chỉ giúp tăng năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn giữ gìn vệ sinh môi trường. Khí thải, nước thải được thu gom, xử lý trước khi đưa ra môi trường", Thượng úy Mai Ca cho biết.

Xưởng X78 hằng năm đón hàng trăm lượt xe, máy vào bảo dưỡng, sửa chữa. Theo Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Phó quản đốc Phân xưởng Xe máy, có những xe ô tô sản xuất từ những năm 1978-1979, "tuổi đời" đã ngoài 40 nhưng vẫn leo dốc, kéo pháo, chở hàng, chở quân đều đặn, vận hành trơn tru. Một số chi tiết phụ tùng của xe không còn bán trên thị trường, xưởng đã tự sản xuất để bảo đảm tính năng ban đầu cho xe. Ngoài ra, đơn vị cũng đảm nhiệm sửa chữa đồng bộ, diezen hóa động cơ, bảo đảm sản phẩm đầu ra đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phục vụ huấn luyện, SSCĐ luôn được Đảng ủy, chỉ huy Xưởng X78 xác định là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trung tá Mai Văn Tốc, Giám đốc xưởng, cho biết: "Cùng với trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí trang bị tại các phân xưởng, cán bộ, công nhân viên, người lao động của X78 cũng thường xuyên cơ động đến các đơn vị trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc phục vụ diễn tập, huấn luyện, cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ khác. Ngoài ra, Xưởng X78 là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ cơ động sửa chữa vũ khí trang bị giúp nước bạn Lào, góp phần xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào".

leftcenterrightdel

Sửa chữa, bảo dưỡng, đồng bộ vũ khí bộ binh tại Xưởng X78. Ảnh: Hữu Giang

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đánh giá là một trong những điểm sáng của Xưởng X78. Trong điều kiện số lượng VKTBKT cần sửa chữa lớn nhưng máy móc, thiết bị của xưởng chưa đồng bộ, việc đẩy mạnh ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Trong những năm qua, đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, nhân viên Xưởng X78 được công nhận và đưa vào áp dụng trong sản xuất, sửa chữa. Qua đó góp phần làm tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực sửa chữa và sản xuất, làm lợi cho ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Với 40 năm xây dựng, trưởng thành, trải qua biết bao khó khăn, vất vả, Xưởng X78 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác kỹ thuật. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ xưởng không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tô thắm truyền thống “Chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường” của ngành kỹ thuật, khẳng định vị trí là trung tâm kỹ thuật của Quân khu 2. Trong thời gian tới, Xưởng X78 luôn xác định sẽ chủ động khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả, bảo đảm chất lượng các nhiệm vụ sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ VKTBKT, bảo đảm tốt nhất cho các đơn vị SSCĐ, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ khác của LLVT quân khu.

NGỌC LINH