Với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Phòng Đào tạo (Học viện Lục quân), những ngày tháng 7 luôn bận rộn và thật nhiều ý nghĩa bởi đây không chỉ là thời gian cao điểm chuẩn bị kết thúc năm học, khóa học với hàng loạt công việc quan trọng phải thực hiện như diễn tập, tổ chức thi tốt nghiệp cuối khóa, bảo vệ luận văn, luận án cho các đối tượng học viên... mà còn là dịp để mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, quyết tâm lập thành tích xuất sắc mừng kỷ niệm Ngày truyền thống của cơ quan (10-7-1948).

leftcenterrightdel
Kiểm tra vật chất phục vụ huấn luyện, đào tạo tại Học viện Lục quân.

Đại tá Nguyễn Danh Đức, Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng phòng Đào tạo, Học viện Lục quân, phấn khởi cho biết: “Dấu ấn nổi bật trong công tác tham mưu của phòng thời gian qua là đã thiết kế, đề xuất với Đảng ủy, Ban giám đốc học viện thực hiện chương trình đào tạo phù hợp với từng đối tượng. Không ngừng đổi mới nội dung, quy trình, chương trình, tổ chức, phương pháp đào tạo. Mạnh dạn cắt giảm nhiều nội dung lạc hậu, không thiết thực, thêm nhiều nội dung mới liên quan tới kiến thức pháp luật, tư tưởng Hồ Chí Minh, quản lý kinh tế, ngoại ngữ, tin học, phương thức tác chiến trong điều kiện chiến tranh hiện đại, đối phương sử dụng vũ khí công nghệ cao và chiến tranh không gian mạng; giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian học thực hành...". Chúng tôi được biết, trước đây, dung lượng các môn khoa học xã hội và nhân văn ở học viện chỉ chiếm khoảng 30% thì nay đã tăng lên 35%. Sự thay đổi về nội dung không chỉ dừng lại ở tăng-giảm khối lượng kiến thức mà còn là sự bổ sung, cập nhật kiến thức mới trong từng bài giảng...

Là cơ quan đảm nhiệm công tác xây dựng kế hoạch, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, ngân sách đào tạo, Phòng Đào tạo đã tham mưu, đề xuất với cấp trên, đồng thời thực hiện mua sắm, trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, giúp nối dài "cánh tay tri thức" cho đội ngũ giảng viên, học viên. Thiếu tá Nguyễn Hùng Tráng, Trưởng ban Vật chất (Phòng Đào tạo) cho biết, bên cạnh nâng cấp, xây mới hệ thống giảng đường, thao trường, học viện đã trang bị máy tính, bảng điện tử thông minh IQ Board, máy chiếu, hệ thống camera nối mạng cho tất cả các giảng đường; trang bị máy tính xách tay, bút điện tử cho đội ngũ giảng viên; xây dựng phòng điều hành quản lý, kiểm tra hoạt động của giảng viên và học viên từ xa. Học viện Lục quân cũng là một trong những nhà trường đầu tiên trong toàn quân ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác huấn luyện. Điển hình như trong đợt diễn tập cuối khóa năm học 2017-2018 vừa qua, công nghệ thông tin đã được triển khai tận thực địa, giúp ban chỉ đạo tại Sở chỉ huy theo dõi được toàn bộ các khung tập và hành động của từng học viên, từ đó chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời, bảo đảm quá trình diễn tập diễn ra an toàn, đạt kết quả cao.

Chất lượng giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện Lục quân luôn có có sự phát triển, đạt nhiều kết quả ấn tượng. Kết quả học tập hằng năm của học viên có 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó 80% đạt khá, giỏi. Hầu hết học viên sau khi tốt nghiệp đều phát huy tốt năng lực trên từng cương vị được giao. Thành quả ấy có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Phòng Đào tạo, một tập thể luôn “kiên định vững vàng, khắc phục khó khăn, đoàn kết nhất trí, chủ động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ”.

Bài và ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG