Trên bãi tập Đại đội 4, chiến sĩ trẻ say sưa luyện tập bắn súng tiểu liên AK bài 1. Khẩu lệnh của đồng chí trung đội trưởng dõng dạc. Ánh mắt các chiến sĩ tập trung ngắm vào tâm điểm vòng tròn của những tấm bia.

Sau khi kiểm tra đường ngắm của các chiến sĩ Trung đội 11, Thượng úy Ngô Đức Trung, Đại đội trưởng Đại đội 4, trao đổi với chúng tôi: “Gần 3 tuần về đơn vị, các chiến sĩ mới đã làm quen rất nhanh với nền nếp sinh hoạt trong môi trường quân đội, háo hức bước vào khóa huấn luyện".

leftcenterrightdel
Buổi học gấp chăn màn, nội vụ tại Tiểu đoàn 355.

Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi trò chuyện với một số chiến sĩ mới. Ai cũng cảm nhận thấy được sự quan tâm của cán bộ các cấp. Bằng nụ cười, những lời động viên, chia sẻ chân tình và sự hướng dẫn thực hành tận tình... làm cho khoảng cách giữa người chỉ huy và chiến sĩ thêm gần gũi, thân thương. Từ những ấn tượng và cảm xúc ban đầu ấy giúp chiến sĩ mới yên tâm rèn luyện và học tập.

Tâm sự về những ngày đầu trong quân ngũ, chiến sĩ Võ Văn Dũng chia sẻ: “Vào môi trường mới, buổi đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng được sự quan tâm, động viên kịp thời của cán bộ đại đội, trung đội, nên chúng tôi yên tâm học tập và rèn luyện”. Chiến sĩ Thiều Văn Mến cho biết: “Qua hơn hai tuần đầu rèn luyện, tôi đã quen và thực hiện nghiêm túc quy định của đơn vị. Tuy có lúc nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng được sự động viên, khích lệ từ các đồng chí, các anh đi trước, tôi cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện”.

Nhằm giúp chiến sĩ mới yên tâm, yêu mến đơn vị, cán bộ các cấp luôn gần gũi chiến sĩ ngay từ ngày đầu về đơn vị; tận tình hướng dẫn chiến sĩ mới thực hiện các chế độ trong ngày, trong tuần. Thay cho những mệnh lệnh là sự chỉ bảo ân cần, giải quyết tốt mối quan hệ cán-binh. Đơn vị còn tổ chức các hoạt động: Diễn đàn thanh niên; thi đấu thể thao; giao lưu văn hóa, văn nghệ... tạo sân chơi cho chiến sĩ mới tham gia. Chính không khí vui tươi, sôi nổi trong đơn vị giúp chiến sĩ mới vơi bớt nỗi nhớ nhà, tạo sự hứng khởi trong học tập và rèn luyện.

Theo Trung tá Phạm Phi Trường, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 355, để chuẩn bị tốt nhất cho công tác huấn luyện chiến sĩ mới năm 2018, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ từ cấp tiểu đội đến đại đội; tập trung sửa chữa bãi tập, mô hình và đồ dùng huấn luyện. Trên cơ sở đề cương, giáo án đã được thông qua, các đại đội, trung đội lựa chọn đội mẫu, tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm chung. Thực tế trong những năm qua, do chủ động đề xuất những giải pháp phù hợp nên công tác huấn luyện chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 355 thường xuyên đạt kết quả tốt, năm sau cao hơn năm trước. Kết quả huấn luyện trung bình đạt trên 80% khá, giỏi. Đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về người và vũ khí trang bị...

Rời bãi tập Đại đội 4, chúng tôi đến bãi tập của Đại đội 1, Đại đội 2. Các tiểu đội tranh thủ giờ giải lao đọc báo, sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Tiếng cười, tiếng hát của những người lính trẻ giòn tan. Trung tá Nguyễn Công Du, Chính trị viên Tiểu đoàn 355 cho biết: “Sinh hoạt văn hóa-văn nghệ trên bãi tập là món ăn tinh thần không thể thiếu sau những giờ huấn luyện vất vả, căng thẳng. Hoạt động này góp phần giúp các chiến sĩ mới hòa đồng, gắn bó với nhau, cùng nhau thi đua học tốt, rèn nghiêm, phấn đấu giành kết quả cao nhất!”.

Chiều Hòa Khương lung linh những chùm "hoa nắng". Trên bãi tập của Tiểu đoàn 355, nắng vàng xuyên qua những tán lá ngụy trang. Tiếng hô "nghiêm, nghỉ" rền vang, tiếng những bước chân rộn rã. Những gương mặt chiến sĩ mới hừng lên trong nắng.

Bài và ảnh: KIM NGÂN