Đến Trung đoàn Gia Định, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, chúng tôi được nghe về tấm gương Trung úy Lê Minh Nghiệp, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 16 súng máy phòng không 12,7mm, luôn gương mẫu, trách nhiệm, chủ động trong nhiệm vụ chuyên môn, tận tụy với công việc. Trung đội trưởng Nghiệp luôn bám sát kế hoạch huấn luyện của cấp trên, tổ chức huấn luyện đầy đủ các nội dung được phê duyệt. Bài giảng, giáo án của anh luôn được chuẩn bị cẩn thận, mô hình huấn luyện sát thực tiễn, phù hợp với trình độ nhận thức của chiến sĩ. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện của đơn vị không ngừng được nâng lên. Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, Lê Minh Nghiệp còn thực hiện tốt vai trò Phó bí thư chi đoàn, thường xuyên nắm tâm tư, tình cảm để chia sẻ cùng chiến sĩ, tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, như: “Hũ gạo đồng đội”, “Thùng quỹ đồng đội”… Trong huấn luyện hay sinh hoạt, anh biết cách phát huy năng khiếu văn nghệ, thể thao để tạo không khí thoải mái, gắn kết cán bộ-chiến sĩ. Đặc biệt, anh còn có niềm đam mê võ thuật và mới đây đã giành Huy chương Vàng tại Hội thao “Võ chiến đấu tay không” toàn quân năm 2017.

leftcenterrightdel
 Các gương điển hình tiên tiến năm 2017 của tuổi trẻ LLVT TP Hồ Chí Minh được tuyên dương.

Nói về Lê Minh Nghiệp, Đại úy, Đại đội trưởng Nguyễn Tấn Quyền tâm đắc: “Cùng với hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của một trung đội trưởng, đồng chí Nghiệp còn là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, một người anh chân tình của chiến sĩ. Với khối lượng công việc nhiều, áp lực khá lớn nhưng đồng chí Nghiệp không ngại khó, ngại khổ, mà càng nhiều thử thách, đồng chí càng nỗ lực vượt qua và hoàn thành tốt, được cấp trên, đồng đội tin tưởng”.

Còn với Thiếu úy QNCN Huỳnh Minh Trí, nhân viên lái xe Ban CHQS quận Phú Nhuận, việc “giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”, bảo đảm an toàn cho từng chuyến đi luôn là phương châm của anh. Mỗi ngày, anh đều dành nhiều thời gian để bảo quản, bảo dưỡng xe, luôn rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương khi xử lý tình huống và tinh thần trách nhiệm cao trong mỗi chuyến đi. Không chỉ lái xe giỏi, Huỳnh Minh Trí còn là gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, anh đã cùng đồng đội tham gia xử lý một số vụ vi phạm pháp luật; bản thân anh trực tiếp bắt hai đối tượng cướp giật, góp phần giữ bình yên địa bàn. Trí tâm sự: “Đã là Bộ đội Cụ Hồ thì nhiệm vụ gì cũng phải thực hiện và làm đạt chất lượng tốt. Thế hệ trẻ chúng tôi càng cần phải xông pha nhiều hơn nữa trong mọi nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam anh hùng”.

Nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương các ĐHTT, những năm gần đây, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh phối hợp với Thành đoàn thành phố tổ chức tuyên dương gương “Cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam trẻ, giỏi, tiêu biểu, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” định kỳ hai năm một lần, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12). Vừa qua, 58 gương cán bộ, chiến sĩ trẻ, giỏi, tiêu biểu là cán bộ, sĩ quan, QNCN, công nhân viên chức quốc phòng và dân quân, tự vệ, đại diện cho hơn 6.000 cán bộ, đoàn viên thanh viên từ 10 cơ sở đoàn trực thuộc và 24 chi đoàn quân sự, 322 chi đoàn dân quân phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố được tuyên dương là minh chứng rõ nét cho tinh thần phấn đấu của tuổi trẻ LLVT thành phố. Họ là những tấm gương sáng trong các lĩnh vực công tác: Chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật; là cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ mẫu mực… có nhiều ý tưởng mới, đề xuất mô hình, giải pháp sáng tạo, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hoạt động phong trào thanh niên tại đơn vị.

Đại úy Phạm Đỗ Phương, trợ lý thanh niên Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Việc phát hiện và nhân rộng các ĐHTT không chỉ có tác dụng động viên, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, mà còn tạo sức lan tỏa, thúc đẩy Phong trào Thi đua Quyết thắng. Qua các đợt tuyên dương, các tập thể, cá nhân có dịp giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, từ đó phổ biến những kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình mới… Các điển hình đã và đang nêu cao ý thức, trách nhiệm của người quân nhân, chiến sĩ dân quân, tự vệ trẻ, cống hiến sức lực, trí tuệ, làm nòng cốt cho sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài và ảnh: BẢO THƯ