Đại tá Hồ Minh Hùng, Trưởng phòng VKĐC, Viện KTHQ cho biết Phòng VKĐC đã tập trung nghiên cứu làm chủ các tổ hợp tên lửa; tổ hợp phòng không; chủ hệ thống pháo tàu và khắc phục các lỗi, hư hỏng xảy ra trên các tổ hợp pháo...; nghiên cứu khai thác hệ thống tích hợp vũ khí trên tàu, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tham gia phát triển hệ thống vũ khí và điều khiển trên các tàu hiện có của quân chủng.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nghiên cứu viên Phòng Vũ khí đặc chủng thảo luận kết quả nghiên cứu vũ khí lắp trên tàu hải quân.

Đáp ứng yêu cầu nghiên cứu KHCN, cán bộ, nhân viên Phòng VKĐC đã khai thác sử dụng thành thục phần mềm thiết kế 3D (Inventor, Solidword, Auto Card) vào quá trình thiết kế, mô phỏng động học, cơ khí; làm chủ phần mềm QNX, góp phần quan trọng trong làm chủ VKTBKT hải quân công nghệ cao. Song song với việc làm chủ các công nghệ phần mềm, trong mỗi sản phẩm thiết kế, chế tạo mới phục vụ công tác kỹ thuật của quân chủng, các công nghệ phần cứng mới, công nghệ vật liệu mới tiên tiến cũng được các nhà khoa học của phòng làm chủ. Phòng còn làm chủ các bo mạch Arduino (thay thế cho các chíp AVR, PIC, dsPic truyền thống) áp dụng cho điều khiển các cơ cấu chấp hành, thu thập dữ liệu từ các cảm biến. Cán bộ nghiên cứu của phòng đã cập nhật, làm chủ và ứng dụng hiệu quả các thành tựu KHCN vào thực hiện nhiệm vụ, như: Cảm biến công nghệ mới, các hệ thống điều khiển quán tính, kỹ thuật tích hợp hệ thống...

Hơn 5 năm qua, Phòng VKĐC triển khai nghiên cứu hàng chục đề tài, dự án, nhiệm vụ KHCN về cải tiến, nâng cấp, chế tạo và sản xuất vật tư bảo đảm kỹ thuật cho ngư lôi. Cụ thể, từ năm 2012, cán bộ của phòng triển khai hai dự án cải tiến hệ thống bắn ngư lôi trên tàu P4 để thả thủy lôi và cải tiến sản xuất thủy lôi đáy dùng cho đặc công đánh các mục tiêu trong luồng thủy hẹp. Phòng KTĐC và Viện KTHQ còn làm tốt công tác nghiên cứu KHCN phục vụ huấn luyện, khai thác làm chủ vũ khí trên tàu ngầm, tàu tiến công hộ vệ tên lửa và các thế hệ tàu hiện đại khác.

Ngoài vũ khí dưới nước, chống ngầm, Phòng VKĐC đã triển khai nhiều đề tài, dự án thiết kế, lắp đặt vũ khí lên tàu mới đóng và cải tiến, hiện đại hóa các loại vũ khí đã có. Phòng đã tham gia nghiên cứu lắp đặt các loại súng pháo 12,7mm, 14,5mm lên tàu; nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ bảo đảm kỹ thuật VKTBKT, triển khai thực hiện thống nhất. Phòng đã nghiên cứu làm chủ hệ thống pháo-tên lửa phòng không Palma trên tàu hộ vệ chiến đấu Gepard; tích hợp hệ thống vũ khí lên tàu; chế tạo các loại bia bắn tên lửa phục vụ huấn luyện, diễn tập. Từ năm 2012 đến nay, Phòng VKĐC liên tục được công nhận danh hiệu "Đơn vị nghiên cứu khoa học, kỹ thuật tiêu biểu, xuất sắc'' của Quân chủng Hải quân.

Bài và ảnh: HƯƠNG HỒNG THU