Tham gia hội thi, các thí sinh đều phải trải qua 3 phần thi: Nhận thức, soạn bài giảng trình chiếu, thực hành giảng bài. Thực hiện phần thi thực hành giảng bài chính trị, Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, cán bộ GDCT của Tạp chí Quốc phòng toàn dân, trình bày chuyên đề: “Khái quát lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam” cho quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng năm 2018. Quá trình giảng bài, anh Tuấn kết hợp hài hòa giữa lời nói với cử chỉ, điệu bộ, âm lượng, nhịp điệu và phương tiện trực quan để truyền tải nội dung. Ba phần lớn của bài giảng (gồm: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, bước ngoặt quyết định của cách mạng Việt Nam; những thành tựu vẻ vang của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; truyền thống quý báu của Đảng) được Phạm Anh Tuấn gắn kết chặt chẽ, khái quát có hệ thống, dễ hiểu... Anh cũng liên hệ cụ thể về trách nhiệm của quần chúng ưu tú, tự hào về truyền thống của Đảng, xây dựng động cơ phấn đấu trở thành đảng viên thông qua việc tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; cảnh giác, đấu tranh với âm mưu thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Cục Chính trị, TCCT trao bằng khen của TCCT tặng các cá nhân đoạt giải nhất hội thi. Ảnh: Trọng Hải

Trao đổi với chúng tôi tại hội thi, Trung tá Đinh Minh Quang, cán bộ GDCT của Cục Chính sách, cho biết: “Chuẩn bị cho hội thi, tôi đã nghiên cứu kỹ Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng, các văn bản của hội thi, tài liệu học tập chính trị cho các đối tượng, đồng thời trao đổi với một số cán bộ có kinh nghiệm giảng dạy để bổ sung kiến thức, kỹ năng sư phạm cho mình”.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Vương, Phó bí thư Đảng ủy Cơ quan TCCT, Cục trưởng Cục Chính trị, TCCT: Hội thi cán bộ GDCT của Cơ quan TCCT năm nay được triển khai trong điều kiện các cơ quan, đơn vị thuộc tổng cục đang thực hiện nhiều công việc, nhiệm vụ; nội dung ôn tập của thí sinh rộng, yêu cầu đạt được của các phần thi đặt ra rất cao, nhưng cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo lựa chọn thí sinh tham gia hội thi bảo đảm chất lượng. Các thí sinh có tâm thế tốt, chuẩn bị chu đáo nội dung dự thi. Ngoài đầu tư nghiên cứu tài liệu phục vụ phần thi kiến thức, nhiều đồng chí tranh thủ thời gian soạn giáo án, thục luyện kỹ nội dung giảng bài.

Theo dõi hội thi, chúng tôi nhận thấy: Các thí sinh thực hiện đúng quy chế thi, nắm chắc nguyên tắc tiến hành CTĐ, CTCT, nội dung Quy chế giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ Việt Nam năm 2016; có hiểu biết sâu sắc về pháp luật, kỷ luật quân đội. Đề cương bài giảng của nhiều thí sinh có tính khoa học cao, ví dụ minh họa sinh động, có tính đấu tranh tự phê bình và phê bình tốt. Quá trình giảng bài, các thí sinh có phương pháp, kỹ năng sư phạm khá tốt, trình bày nội dung bài giảng rõ ràng. Nhiều đồng chí có chất giọng truyền cảm, dễ nghe, dễ hiểu, dễ ghi chép; kết hợp nhuần nhuyễn, ăn khớp giữa giảng bài và trình chiếu minh họa, tạo sức thuyết phục cao. Một số thí sinh đưa vào bài giảng những câu chuyện, ví dụ thực tiễn sinh động, có bảng biểu, sơ đồ thống kê, so sánh để minh chứng, luận giải, làm rõ nội dung, tạo sự hưng phấn, dễ tiếp thu cho người học.

leftcenterrightdel

Thành viên Ban giám khảo theo dõi thí sinh tham gia phần thi nhận thức. Ảnh: Minh Đăng.

Kết thúc hội thi, TCCT trao bằng khen tặng 2 thí sinh đoạt giải nhất, 4 thí sinh đoạt giải nhì; trao giấy khen tặng các thí sinh đoạt giải ba và giải khuyến khích. Ban tổ chức hội thi đã lựa chọn 4 thí sinh có thành tích xuất sắc tham gia hội thi cấp toàn quân.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Chính trị, TCCT: Hội thi là hoạt động thiết thực để đội ngũ cán bộ GDCT các đơn vị thuộc TCCT giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, phấn đấu đạt kết quả cao trong GDCT, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị trong Cơ quan TCCT.    

PHẠM THU HẰNG