Trung tướng, PGS, TS Trần Thái Bình, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng:

Thực hiện tốt chức năng tuyên truyền và nghiên cứu

Tạp chí QPTD là tạp chí hàng đầu về quân sự, quốc phòng (QS, QP) của Đảng, Nhà nước ta, cơ quan lý luận quân sự và chính trị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng (QUTƯ, BQP). Hội đồng chỉ đạo tạp chí gồm các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của BQP, các tướng lĩnh có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy, điều hành các cơ quan, đơn vị và làm công tác nghiên cứu khoa học ở tầm chiến lược. Tạp chí có đội ngũ cán bộ, biên tập viên có phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề, có trình độ hiểu biết sâu sắc về QS, QP và kinh nghiệm làm báo, nhất là trong lĩnh vực QS, QP bảo vệ Tổ quốc. Tạp chí đã quy tụ được nhiều cộng tác viên là những cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành; các tướng lĩnh quân đội, có nhiều kinh nghiệm trận mạc, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy và nghiên cứu khoa học ở tầm chiến lược.

Tạp chí QPTD là tài liệu quan trọng và cần thiết trong nghiên cứu, định hướng hoạt động, phục vụ lãnh đạo, chỉ huy, điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS, QP, bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước trong các thời kỳ cách mạng. Với chức năng tuyên truyền, tạp chí đã hướng dẫn, định hướng quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về QS, QP bảo vệ Tổ quốc, nhất là nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Đảng bộ Quân đội qua các nhiệm kỳ; các nghị quyết chuyên đề về QS, QP, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Với chức năng nghiên cứu, tạp chí đã cụ thể hóa nhiều vấn đề quan trọng về đường lối QS, QP, bảo vệ Tổ quốc của Đảng thành các chiến lược và đưa đường lối đó vào cuộc sống. Tạp chí QPTD đã có những nghiên cứu thành công về các vấn đề quan trọng ở tầm chiến lược trong lĩnh vực QS, QP, bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sơn, Chính ủy Quân đoàn 4:

Tạp chí lý luận về bảo vệ Tổ quốc của Đảng trong quân đội

Suốt 70 năm qua, luôn thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Nghiên cứu kinh nghiệm cũ để giúp cho thực hành mới”; Tạp chí QPQD đã phát huy tốt vai trò cơ quan lý luận quân sự, chính trị của QUTƯ, BQP. Những bài viết trên các ấn phẩm của tạp chí bảo đảm đa dạng, phong phú, rõ chủ đề; phản ánh toàn diện hoạt động của các cơ quan, nhà trường, đơn vị trong toàn quân; có tính lý luận, thực tiễn, chuyên sâu cao, góp phần luận giải những vấn đề liên quan đến sự nghiệp xây dựng quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tạp chí kịp thời chuyển tải quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước về QS, QP và hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nói chung, Quân đoàn 4 nói riêng đến đông đảo bạn đọc trong và ngoài quân đội. Đó là nguồn tài liệu chính thống về lý luận và thực tiễn sinh động, cung cấp những kiến thức, thông tin, mô hình, kinh nghiệm bổ ích, thiết thực về QS, QP; công tác quản lý, chỉ huy và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… giúp cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, nhà trường, đơn vị thuộc Quân đoàn 4 nghiên cứu, vận dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Mong rằng, đội ngũ CB, PV, BTV Tạp chí QPTD luôn thực hiện tốt lời huấn thị của Bác Hồ đối với tạp chí, giữ vững tôn chỉ, mục đích của tạp chí; luôn bám sát thực tiễn, phát triển lý luận quân sự, chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

PGS, TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh:

Uy tín, sự tin cậy về chính trị và khoa học

Tạp chí QPTD là cơ quan lý luận quân sự và chính trị của QUTƯ và BQP. Với chức năng, nhiệm vụ đó, tạp chí chuyển tới bạn đọc trong và ngoài quân đội những tri thức, hiểu biết cơ bản về đường lối QS, QP và chiến lược bảo vệ Tổ quốc mà Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra và lãnh đạo thực hiện. Đường lối, chiến lược đó gắn liền với Cương lĩnh, đường lối cách mạng của Đảng, được hoạch định và thực hiện trên nền tảng tư tưởng, lý luận là Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là những định hướng tư tưởng chính trị rất quan trọng, góp phần tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội, xây dựng Quân đội nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

Tạp chí QPTD đã góp phần quan trọng tổng kết các cuộc chiến tranh cách mạng do Đảng lãnh đạo, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về QS, QP, quân đội và chiến tranh chống xâm lược, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Tạp chí đã phản ánh có bài bản và phong phú, sinh động đời sống chính trị của đất nước và quốc tế. Nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn của công cuộc đổi mới, về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính trị và nhiều vấn đề khác đã được tạp chí quan tâm giới thiệu. Dù là những bài viết chuyên về QS, QP, quân đội hay những vấn đề chung của Đảng và đất nước, bạn đọc luôn tìm thấy ở tạp chí sự tin cậy về chính trị và khoa học; là người bạn thân thiết của các cấp lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ nghiên cứu.

Đại tá Nguyễn Huy Huân, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân khu 9:

“Cẩm nang” nghiên cứu về công tác quân sự, quốc phòng

Là tạp chí lý luận đầu ngành của quân đội, Tạp chí QPTD là một kênh thông tin chính thống, có vị trí, vai trò quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đối với LLVT, nhân dân và các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Tạp chí cung cấp những vấn đề lý luận và thực tiễn về quân sự, chính trị trong nước và quốc phòng, quân sự nước ngoài; luôn giữ vững phương hướng chính trị, bám sát đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình thực tiễn của đất nước, quân đội và hoạt động QS, QP của các địa phương.

Nội dung thông tin của tạp chí thể hiện sự phong phú, đa dạng; các vấn đề tuyên truyền được nghiên cứu, chọn lọc kỹ, phù hợp với từng thời điểm diễn ra các sự kiện ở trong nước và quốc tế, phản ánh kịp thời hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các bài viết của tạp chí có giá trị lý luận, thực tiễn và độ tin cậy cao, thể hiện rõ tính tư tưởng, tính khoa học, tuyên truyền, cung cấp cho bạn đọc về quan điểm, đường lối QS, QP của Đảng, đồng thời phát hiện, cung cấp những luận cứ, vấn đề cần nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động thực tiễn ở từng đơn vị, địa phương.

Các chuyên mục của tạp chí được kết cấu hợp lý; ngôn ngữ, văn phong trong sáng, hình thức trình bày đẹp. Một số chuyên mục được bạn đọc đánh giá cao, như: “Đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”; “Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm”, “Giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục pháp luật”, “Nghiên cứu-trao đổi”… thể hiện tính đa dạng, phong phú trong hệ thống chủ đề và phản ánh toàn diện hoạt động QS, QP của các loại hình cơ quan, đơn vị.

Những năm qua, sự phối hợp, gắn bó giữa Tạp chí QPTD và Quân khu 9 ngày càng hiệu quả, thực sự là diễn đàn, định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động, là cẩm nang nghiên cứu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác QS, QP...