Hoạt động tuyên truyền này là sự phối hợp hiệu quả giữa Cục Chính trị Quân khu 1 với các địa phương trên địa bàn, góp phần quan trọng làm cho ngày thanh niên nhập ngũ trở thành ngày hội lớn. Đó cũng là một cách huy động sức mạnh truyền thông cho nhiệm vụ tuyên truyền về quân sự, quốc phòng (QS, QP) trên địa bàn.

Với cách làm đó, những năm qua, trên địa bàn Quân khu 1 mỗi khi có các sự kiện, nhiệm vụ QS, QP quan trọng, tất cả cơ quan, phương tiện thông tin đại chúng của 6 địa phương đều vào cuộc, tạo ra hiệu quả và hiệu ứng tuyên truyền tốt, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh ngày càng vững chắc.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu 1 gặp gỡ, động viên cộng tác viên các báo, đài trên địa bàn. Ảnh: VIỆT BẮC.

Để đạt được kết quả đó, bộ chỉ huy quân sự các tỉnh trên địa bàn Quân khu 1 đã chủ động phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục quốc phòng toàn dân (QPTD) tuyên truyền trên các báo, đài địa phương; kết hợp giữa tuyên truyền theo định kỳ và tuyên truyền các sự kiện thời sự diễn ra trong ngày. Cùng với đó, các cơ quan báo, đài địa phương chú trọng duy trì hiệu quả chuyên trang, chuyên mục QPTD trên tất cả loại hình báo chí: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Qua đó, tuyên truyền, phản ánh kịp thời, toàn diện các mặt công tác quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP); gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT địa phương, gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Chỉ tính trong hai năm (2016-2017), Báo Quân khu 1 và báo, đài các tỉnh trên địa bàn đã đăng tải, phát sóng 6.947 tin, bài, ảnh; 1.092 chuyên trang và 1.603 phóng sự về công tác QP, QSĐP. Công tác tuyên truyền về lĩnh vực này đã bám sát thực tiễn nhiệm vụ chính trị của LLVT Quân khu 1 và các địa phương; kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn phát huy truyền thống, ra sức phấn đấu xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD; xây dựng quê hương giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng, an ninh.

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 1 và các tỉnh ủy về nhiệm vụ QS, QP, thời gian tới, Cục Chính trị Quân khu 1 và các cơ quan báo, đài địa phương tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền nhằm đưa chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của các cấp về nhiệm vụ QS, QP đến với LLVT và nhân dân. Phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan báo, đài và lãnh đạo cơ quan quân sự địa phương trong phối hợp chỉ đạo công tác tuyên truyền về nhiệm vụ QP, QSĐP; nhất là việc cụ thể hóa các nội dung phối hợp chỉ đạo theo quy chế đã ban hành. Quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ bộ chỉ huy quân sự các tỉnh trong xây dựng các chuyên trang, chuyên mục QPTD để đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Chủ động đấu tranh chống các quan điểm sai trái, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Để nâng cao hiệu quả phối hợp tuyên truyền, cơ quan chức năng cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục QPTD trên báo, đài, bảo đảm có nhiều tác phẩm hấp dẫn, sinh động với các thể loại đa dạng, phong phú, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Tăng cường thực hiện các phóng sự chuyên đề về hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong xây dựng LLVT ở địa phương. Phối hợp tổ chức cuộc thi báo chí về đề tài xây dựng LLVT, công tác QP, QSĐP để động viên, khích lệ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo, đài đến các đơn vị tuyên truyền, phản ánh về hoạt động của LLVT địa phương.

Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài địa phương và Báo Quân khu 1 tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ báo chí cho các đồng chí đảm nhiệm công tác tuyên truyền và đội ngũ thông tin viên, cộng tác viên. Hằng năm, phối hợp với các cơ quan báo, đài tổ chức rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Đại tá NGUYỄN ĐÌNH CHIÊU (Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 1)