Những năm trước, khi tổ chức “Diễn đàn thanh niên” các chi đoàn, liên chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở Lữ đoàn 113 vẫn theo lối cũ hỏi-đáp, văn nghệ thì tập trung vào 10 bài hát quy định nên chưa thực sự có sức hút đối với ĐVTN. Rút kinh nghiệm, dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban chấp hành Đoàn cơ sở Lữ đoàn 113 thảo luận, đưa ra hình thức hoạt động phong phú, sôi nổi, gần gũi với từng ĐVTN. Cụ thể, khi tổ chức diễn đàn, ban chấp hành chi đoàn, liên chi đoàn gợi ý thảo luận các nội dung về chủ đề buổi diễn đàn, truyền thống của quân đội, Binh chủng Đặc công, của tổ chức đoàn và Lữ đoàn 113 để ĐVTN suy nghĩ, lấy tinh thần xung phong, xen kẽ những tiết mục văn nghệ, vũ điệu sôi động, múa, hát, hò, kể chuyện, tâm sự về đời tư, những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của ĐVTN trong đơn vị, đơn vị kết nghĩa... Tại mỗi điểm diễn đàn, người dẫn chương trình là cán bộ đoàn trong đơn vị và một bạn gái của đơn vị kết nghĩa.

Binh nhì Hoàng Văn Tuấn, đoàn viên Chi đoàn 5, Liên chi đoàn 45, chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi cứ nghĩ mọi hoạt động trong quân đội luôn khô cứng. Nhưng sau buổi “Diễn đàn thanh niên” vừa qua, cách nghĩ của tôi thay đổi. Bởi ở đó, tôi được giao lưu, học hỏi, chia sẻ tâm tư nguyện vọng, cách nghĩ, cách sống của mình với các đồng chí đoàn viên trong chi đoàn và đơn vị kết nghĩa. Từ đó, chúng tôi càng thêm đoàn kết, gắn bó, gần gũi nhau hơn”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hỏi-đáp trực tiếp trên sân khấu, một trong những phần được các đoàn viên, thanh niên yêu thích trong buổi “Diễn đàn thanh niên”.

Sau mỗi ý kiến phát biểu là phần văn nghệ, những bài hát, điệu nhảy làm “nóng” sân khấu, nhờ vậy mọi người không còn ngại ngùng, mà giao lưu đầy nhiệt huyết giữa các đoàn viên. Thu Thủy, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (đơn vị kết nghĩa) sau khi trình bày xong hai ca khúc trữ tình, chia sẻ: “Được tham gia buổi “Diễn đàn thanh niên” quy mô, hoành tráng, sôi động và các anh bộ đội dễ gần, vui tính chúng tôi rất vui. Hy vọng sau này sẽ có nhiều chương trình tương tự, để đoàn viên hai đơn vị kết nghĩa được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm”.

Phía dưới sân khấu, hầu như tất cả ĐVTN đều giơ cao cánh tay, mong muốn được lên giao lưu. Người được lên sân khấu thì hồ hởi, người ở dưới thì vỗ tay tán thưởng, động viên. Nhiều những ý kiến hay được các bạn trẻ tiếp thu, làm bài học kinh nghiệm. Có những ý kiến hết sức cảm động, được mọi người cảm thông, chia sẻ. Trung sĩ Lê Anh Tuấn, đoàn viên Chi đoàn Cơ quan kể về quê hương Thanh Hóa và công việc trước khi nhập ngũ. Học hết lớp 9, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, Tuấn quyết định không theo học mà tự mình kiếm việc làm phụ giúp bố mẹ. Đợi đủ tuổi, Tuấn học lái xe ô tô. Trước khi nhập ngũ, Tuấn đã có 3 năm kinh nghiệm, để chia sẻ về kỹ thuật lái xe, luật giao thông đường bộ, văn hóa tham gia giao thông trong buổi diễn đàn.

Sau buổi “Diễn đàn thanh niên” mỗi ĐVTN có thêm ý thức trách nhiệm, tinh thần vượt khó vươn lên. Kể từ đó, mỗi lời nói, hành động của các bạn trẻ đều thể hiện sự quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với tinh thần nhiệt huyết của thanh niên quân đội, thanh niên Việt Nam.

Thượng tá Trần Đức Tuấn, Phó chính ủy Lữ đoàn 113 cho biết: “Sự vận dụng sáng tạo nội dung, hình thức của buổi diễn đàn mang lại bầu không khí vui tươi, sôi nổi, tích cực tham gia đóng góp ý kiến của ĐVTN trong chi đoàn và đơn vị kết nghĩa. Ngoài ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, buổi diễn đàn còn tạo ra sân chơi bổ ích, hiệu ứng tích cực, lan tỏa, giúp ĐVTN thêm yêu mến đơn vị. Trong thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị sẽ chỉ đạo đoàn cơ sở tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của buổi diễn đàn để thêm phong phú, thực sự là sân chơi bổ ích dành cho thanh niên...”.

Bài và ảnh: HÀ THIỆN HÙNG