Bởi, những đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn quân sự thường được xem là nội dung rộng, khó, ít được tuổi trẻ các đơn vị lựa chọn nghiên cứu hơn là các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật... Công trình đoạt giải Nhất đã khẳng định tâm huyết, trí tuệ của nhóm tác giả trong xung kích nghiên cứu, sáng tạo giải quyết những nội dung khó, vấn đề bức thiết của thực tiễn đặt ra.

Là những cán bộ chính trị, tuyên huấn ở các đơn vị về học tập tại Học viện Chính trị, Trung tá, TS Vũ Thanh Tùng, Thiếu tá Phan Văn Đô và Đại úy Nguyễn Đình Lâm đã “gặp nhau” ở ý tưởng và quyết tâm tiến hành nghiên cứu một đề tài hóc búa, ít người dám lựa chọn. Trung tá, TS Vũ Thanh Tùng, chủ nhiệm đề tài, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy, trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc giúp cán bộ, chiến sĩ trẻ-những người tiếp cận và sử dụng internet, mạng xã hội thường xuyên-không bị tác động bởi các thông tin sai trái trên không gian mạng là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết”.

leftcenterrightdel

Nhóm tác giả công trình thảo luận biện pháp áp dụng hiệu quả đề tài trong thực tiễn.

Công trình nghiên cứu thể hiện sự công phu, tỉ mỉ, khoa học với phạm vi nghiên cứu thực tiễn rộng và chặt chẽ, gồm: Nghiên cứu báo cáo tổng hợp của các cơ quan chức năng; khảo sát thực tế tại một số đơn vị cùng những tư liệu, số liệu thu thập phục vụ nghiên cứu đề tài được giới hạn từ năm 2010 đến nay. Một trong những hệ lụy được đề tài nhắc đến là trong mấy năm gần đây, một số quân nhân truy cập các trang mạng có nội dung không tích cực dẫn đến bị tác động về nhận thức, tư tưởng; công tác quản lý, giáo dục đoàn viên, thanh niên về kỹ năng sử dụng internet và mạng xã hội ở một số đơn vị còn hạn chế... Bởi vậy, mục tiêu đề tài nghiên cứu là trên cơ sở đánh giá đúng ưu điểm, hạn chế trong ngăn chặn tác động của thông tin sai trái trên không gian mạng đến quân nhân ở đơn vị cơ sở; rút ra một số kinh nghiệm thực tiễn trong việc ngăn chặn, đẩy lùi cái xấu, nhân lên cái tốt trong xã hội và môi trường quân đội.

Với sự khảo sát công phu cùng những giải pháp mang tính khả thi, công trình nghiên cứu được Hội đồng Giải thưởng TTST trong quân đội đánh giá cao, có khả năng ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, góp phần phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tuổi trẻ quân đội giai đoạn hiện nay.

Bài và ảnh: MINH SƠN