Trên bãi tập của Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335, mặc cho cái nắng miền Trung bắt đầu gay gắt, nhưng chiến sĩ mới vẫn miệt mài luyện tập điều lệnh đội ngũ và các tư thế vận động trên chiến trường... Nhìn những động tác đi đều, đứng lại đều, đẹp, đúng điều lệnh; các tư thế vận động, tiếp cận mục tiêu khéo léo, triệt để lợi dụng địa hình, địa vật, ít ai nghĩ đây là những chiến sĩ mới làm quen với môi trường quân đội chưa đầy một tháng. Giờ giải lao, các chiến sĩ trẻ quây quần bên nhau đàn hát, tổ chức các trò chơi quân sự sôi động, tạo sự đoàn kết, gắn bó, quên đi những vất vả mệt nhọc để tiếp tục bước vào huấn luyện đạt kết quả cao hơn.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 vui chơi trong giờ giải lao trên bãi tập.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Công, Chính trị viên phó, Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn 5, cho biết: “Ngay sau khi Đoàn cơ sở trung đoàn có kế hoạch tổ chức hoạt động “Tháng Thanh niên” năm 2018 và phát động Phong trào “Thi đua huấn luyện giỏi, công tác tốt, kỷ luật nghiêm và an toàn tuyệt đối”, Ban Chấp hành Liên chi đoàn đã xây dựng kế hoạch hoạt động, cụ thể hóa phong trào thi đua sát với thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị và triển khai cho từng đoàn viên viết bản đăng ký quyết tâm thi đua. Do vậy, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đoàn viên được nâng lên, tất cả đều chung một quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các mô hình: “Điển hình kiểu mẫu”, “Ngày đoàn viên”... được triển khai sôi động, hiệu quả, tạo khí thế thi đua trong đơn vị và nhân rộng được nhiều điển hình tiên tiến.

Tạm biệt cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Trung đoàn 335, chúng tôi đến Trung đoàn 1 khi tiếng kèn báo hiệu hết giờ làm việc vang lên. Trên sân bóng, đơn vị rộn ràng tiếng trống, tiếng vỗ tay, reo hò cổ vũ của các bạn trẻ trong trận giao hữu bóng đá giữa Liên chi đoàn Tiểu đoàn 2 với Đoàn xã Hồng Sơn (Đô Lương, Nghệ An). Xa xa, một số cán bộ, đoàn viên đang khẩn trương chuẩn bị những phần việc cuối cùng cho buổi diễn đàn với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông”.

Ngay sau bữa cơm chiều, tất cả cán bộ, ĐVTN đơn vị và các chi đoàn kết nghĩa có mặt đông đủ tham gia diễn đàn. Những lời ca, tiếng hát được cất lên làm cho bầu không khí thêm sôi động. Nhiều tình huống hấp dẫn được đưa ra tạo thêm “sức nóng”, thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN. Sau những tình huống đó, tuổi trẻ các đơn vị được nâng cao nhận thức qua những đoạn phóng sự ngắn, những hình ảnh, hay các quy định của Luật Giao thông đường bộ với phần trình chiếu PowerPoint. Bạn Nguyễn Thị Thơm ở xã Hồng Sơn chia sẻ: “Tham gia hoạt động này của đơn vị, chúng em học được rất nhiều điều bổ ích. Diễn đàn cung cấp nhiều thông tin, quy định về Luật Giao thông đường bộ, dù tiếp xúc hằng ngày mà bây giờ em mới hiểu”.

Thượng tá Đoàn Xuân Bường, Phó chính ủy sư đoàn, chia sẻ: Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, ĐVTN nâng cao ý thức, trách nhiệm, động cơ phấn đấu đúng đắn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động, như: Viết tin, bài tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; triển khai thực hiện hiệu quả “Ngày đoàn viên”, xây dựng các mô hình chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá, không vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước... Các chi đoàn, liên chi đoàn phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức được 72 buổi sinh nhật đồng đội, 87 buổi diễn đàn thanh niên cấp chi đoàn, 9 buổi diễn đàn thanh niên cấp liên chi đoàn bằng hình thức sân khấu hóa với các chủ đề: “Thanh niên với kỷ luật và an toàn quân đội”; “Thanh niên làm theo lời Bác Hồ dạy”; “Thanh niên với nhiệm vụ xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật”... và hàng chục buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông. Toàn sư đoàn làm mới được gần 50 công trình thanh niên, củng cố, sửa chữa hàng trăm công trình, khuôn viên tuổi trẻ, trị giá hơn 200 triệu đồng.

Những kết quả bước đầu kể trên là nguồn động lực để tuổi trẻ Sư đoàn 324 quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG