Theo Đại tá Đặng Ngọc Đảo, mỗi năm Nhà máy X46 sửa chữa gần 20 tàu quân sự, cùng với làm dịch vụ sửa chữa hàng chục tàu cho các đơn vị vận tải, kinh tế. Quá trình sửa chữa tàu, nguyên công phun cát làm sạch vỏ tàu chiếm nhiều thời gian. Với số lượng tàu sửa chữa lớn, việc đánh sạch vỏ tàu sinh ra lượng bụi lớn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe cán bộ, nhân viên, người lao động và nhân dân sống xung quanh khu vực nhà máy. Bụi nhiều còn làm giảm tuổi thọ của máy móc, trang thiết bị và máy văn phòng… Từ thực tế đó, Thiếu tá Nguyễn Văn Học đã đề xuất sáng kiến thiết kế, lắp đặt hệ thống phun cát khô bằng phương pháp phun sương cho phân xưởng vỏ tàu.

leftcenterrightdel
Kỹ thuật viên Nhà máy X46 giới thiệu hệ thống phun cát khô bằng phương pháp phun sương.

Hệ thống phun cát khô bằng phương pháp phun sương hoạt động theo nguyên lý ống phụt Laval, kết hợp dùng áp lực khí nén với áp lực nước bơm để tạo ra dòng nước được phun ở dạng sương có áp lực cao. Các đầu phun sương bố trí thành giàn, khoảng cách giữa các đầu phun là 500mm, giữa các giàn là 600mm. Hệ thống có thể dập dòng bụi với số lượng, tốc độ lớn từ hệ thống phun cát gây ra. Hệ thống còn được kết hợp với việc che chắn giàn bạt phù hợp với hướng gió theo từng mùa, giúp hiệu quả dập bụi tăng thêm từ 5% đến 10%.

Kết cấu hệ thống phun cát khô bằng phương pháp phun sương đơn giản, vật liệu tận dụng và sẵn có trên thị trường. Việc gia công, lắp đặt hệ thống do công nhân nhà máy thực hiện, nên giá thành thấp. Khi đưa hệ thống phun cát khô bằng phương pháp phun sương vào ứng dụng, theo tính toán thực tế, hệ thống dập được lượng bụi sinh ra từ 80% đến 85%. Lượng nước tiêu hao không lớn và được lọc để tái sử dụng. Hệ thống phun cát khô bằng phương pháp phun sương đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường, góp phần bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Sáng kiến đã được Hội đồng Khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật Nhà máy X46 và Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân công nhận, khen thưởng.

Bài và ảnh: DƯƠNG HÀ