Đoàn KTQP 337 đã đầu tư xây dựng nhiều công trình đường giao thông, đập thủy lợi, công trình nước sạch, nhà mẫu giáo, quy hoạch ổn định dân cư, bảo vệ và phát triển rừng vành đai biên giới, khai hoang lúa nước… với tổng mức đầu tư hơn 97 tỷ đồng. Trong đó, các công trình thủy lợi đều có khả năng cung cấp nước tưới cho hàng chục héc-ta cây trồng, bảo đảm cho đồng bào sản xuất từ một vụ lên hai vụ/năm. Những năm gần đây, đoàn đã đầu tư 20-25 công trình cơ sở hạ tầng, xây dựng 3 khu tái định cư, bố trí ổn định gần 100 hộ dân sống trên tuyến biên giới; làm mới hàng chục tuyến đường giao thông liên xã, liên bản với chiều dài hơn 30km. Trong năm 2017, Đoàn KTQP 337 đã vận động, di chuyển 34 hộ dân ở thôn Tri, xã Hướng Lập vào khu tái định cư, trở thành điểm sáng về kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng, an ninh trên tuyến biên giới; vận động nhân dân trồng mới 400ha, trồng dặm 400ha rừng vành đai biên giới... Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Chính ủy Trung đoàn nông lâm 52, Đoàn KTQP 337 cho biết: “Sau khi khảo sát địa bàn và tham khảo kinh nghiệm của ngành lâm nghiệp, đơn vị quyết định sử dụng cây cà phê, cây nghệ làm cây trồng chủ đạo để giúp dân phủ kín những khu đất hoang hóa, đồi trọc. Đây là loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của huyện Hướng Hóa, cho năng suất và giá trị kinh tế cao”.

Chúng tôi đến thôn A Lì, xã Hướng Sơn thăm nơi sinh sống của 69 gia đình đồng bào dân tộc Vân Kiều. Anh Hồ Văn Nhu, Trưởng thôn A Lì giới thiệu: “Đoàn KTQP 337 không chỉ cung cấp giống cây, mà còn cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân trồng cây cà phê, chăn nuôi dê, bò. Hầu hết các hộ dân bây giờ đã có nhiều trâu, bò, dê, nhiều cà phê, nhiều lúa nước… không còn phải du canh, du cư nữa. Vì thế trong thôn, nhiều gia đình đã thoát nghèo, như anh Hồ Văn Minh, anh Hồ Xa Nát... ”.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 337 giúp nhân dân thôn Tri (Hướng Lập, Hướng Hóa) làm đường giao thông.

Cùng với việc giúp dân xóa đói, giảm nghèo, Đoàn KTQP 337 còn chăm lo đến công tác chính sách. Hiện nay, đoàn đang nuôi dưỡng 8 cháu mồ côi tại xã Hướng Lập và xã Hướng Linh; hỗ trợ 11 học sinh nghèo vượt khó; thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà gia đình người có công; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn. Xúc động nhất khi chúng tôi đến thăm gia đình bà Hồ Thị Theo (bà nội của hai cháu Hồ Văn A Lan và Hồ Văn A Nhàn). Bố mẹ bỏ đi khi cả hai cháu còn rất nhỏ, nên các cháu phải về sống với bà. Trước hoàn cảnh éo le của các cháu, Đoàn KTQP 337 đã nhận đỡ đầu các cháu với số tiền 700.000 đồng/tháng. Gạt đi giọt nước mắt khi kể về hoàn cảnh của ba bà cháu, bà Theo cho biết: “Khi bố mẹ các cháu bỏ đi, một mình tui rất vất vả để kiếm cái ăn, cái mặc cho các cháu. Thật may là có các chú bộ đội giúp đỡ. Hằng tháng, Bộ đội 337 đến tặng tiền để các cháu đi học, mang gạo, quần áo đến giúp đỡ gia đình. Tui cảm ơn Bộ đội 337 nhiều lắm”.

 Trường hợp của 3 anh chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ Hồ Thị Huệ (20 tuổi), Hồ Dưng (18 tuổi), Hồ Dựng (12 tuổi) cũng được Trung đoàn Nông lâm 52, Đoàn KTQP 337 nhận nuôi dưỡng. Đến nay, 3 cháu đều được học hành đầy đủ, đạt thành tích cao. Chị cả Hồ Thị Huệ năm nay 20 tuổi, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT và dự xét tuyển vào Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm Huế. Ước mơ của Huệ là trở thành cô giáo, trở về bản làng dạy học cho các em nhỏ. Huệ nói: “Mẹ em mất năm 2012, sau đó một năm thì bố cũng qua đời. Vì thế, thời gian đầu, 3 chị em nương tựa vào nhau. Chúng em tự trồng lúa, lên rừng kiếm khoai, sắn sống qua ngày. Được Đoàn KTQP 337 nhận nuôi, 3 chị em không những được ăn, được mặc mà còn được đi học. Không phụ lòng các chú, các anh, 3 chị em nhiều năm đều là học sinh tiên tiến và sẽ cố gắng nhiều hơn để đáp lại tình yêu thương đó”...

Chiều buông trên những mái nhà sàn nghi ngút khói bếp, thơm mùi gạo mới. Đã có nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 337 tiếp bước nhau công tác; những đội viên trí thức trẻ tình nguyện lên biên giới gửi lại một phần tuổi thanh xuân của mình để giúp đỡ bà con trong những bản làng còn nhiều gian khó. Sự chung tay, giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 337 đã tạo nên những đổi thay trong nhận thức của đồng bào, đổi thay cả diện mạo của cuộc sống nơi đây. “Bộ đội 337” thực sự đang là điểm tựa vững chắc cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Bài và ảnh: HOÀNG HOA LÊ