Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị toàn quân đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hiệu quả để duy trì quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện cao nhất.

Say nắng, say nóng thường xảy ra với cán bộ, chiến sĩ huấn luyện, diễn tập với cường độ cao trên thao trường hoặc trong xe tăng, thiết giáp, mang mặc quần áo phòng hóa… trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao, thiếu thông gió. Đặc biệt, say nắng, say nóng thường gặp ở các chiến sĩ trẻ, chưa được rèn luyện đầy đủ, cơ thể chưa thích ứng với điều kiện nắng nóng. Say nắng, say nóng thể hiện theo 3 mức độ bệnh lý: Nhẹ (choáng váng, chuột rút); vừa (kiệt sức) và nặng (đột quỵ). Trong trường hợp đột quỵ, nhiệt độ cơ thể thường tăng trên 40 độ C, kèm biểu hiện rối loạn thần kinh trung ương, có thể dẫn đến suy đa phủ tạng và tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

leftcenterrightdel
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị trong toàn quân đã triển khai nhiều biện pháp để duy trì quân số khỏe.

Để giúp bộ đội hiểu rõ ý nghĩa của việc chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè và say nắng, say nóng, cơ quan chính trị các đơn vị đã phối hợp với cơ quan hậu cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền cho bộ đội, nhắc nhở, chấn chỉnh qua giao ban, sinh hoạt, học tập hằng ngày. Quân y đơn vị cập nhật thông tin phòng, chống bệnh dịch, phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ đơn vị để bộ đội được biết, đề phòng và tự giác thực hiện. Cùng với đó, phương pháp điều chỉnh thời gian huấn luyện, học tập cũng được vận dụng ở các đơn vị trong toàn quân. Để chống nắng, nóng bền vững, các đơn vị đã tích cực trồng các loại cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây cảnh xung quanh khuôn viên đơn vị, trên thao trường; đồng thời chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất doanh trại, phục vụ tốt đời sống sinh hoạt của bộ đội.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá, Phạm Văn Dũng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 968 (Quân khu 4) cho biết, để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội mùa nắng nóng, mỗi đại đội xây dựng một cái lán khoảng 30m2 để khi một số chiến sĩ có biểu hiện say nắng, say nóng thì chúng tôi kết hợp với lực lượng quân y đưa vào đó để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Bên cạnh đó, chúng tôi tận dụng thao trường trồng gần 10 nghìn cây xanh trên khu vực thao trường bảo đảm tránh nắng cho bộ đội. Ngoài ra, chúng tôi cũng huấn luyện phổ cập cho bộ đội về xử lý khi say nắng say nóng.

Từ thực tiễn nhiệm vụ, từ cơ quan Cục Quân y cho đến các đơn vị đã có nhiều sáng kiến, phòng chống say nắng, say nóng đảm bảo sức khỏe bộ đội. Như: Lều cấp cứu chống say nắng say nóng của Cục Quân y; sáng kiến dựng lều chống nắng của Sư đoàn 968 (Quân khu 4); hay sản phẩm túi chườm lạnh của trung đoàn 8 Sư đoàn 395 (Quân khu 3)…

leftcenterrightdel
Nhờ có sự điều chỉnh thời gian, nội dung huấn luyện hợp lý nên quân số khỏe toàn quân luôn đạt tỷ lệ cao.

Năm 2018, ngay từ đầu tháng 4, Cục Quân y (Tổng cục hậu cần) ) đã có Công văn số 605 gửi chủ nhiệm quân y các đơn vị đầu mối toàn quân và giám đốc các bệnh viện quân y về việc hướng dẫn và tăng cường các biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng. Theo đó, Cục Quân y yêu cầu chủ nhiệm Quân y các đơn vị đầu mối triển khai ngay việc kiểm tra, củng cố, bổ sung đầy đủ các nội dung quân y sẵn sàng cho công tác phòng chống say nắng, say nóng, bao gồm nhân lực, thuốc, dịch truyền, trang bị và các phương tiện cấp cứu. Xây dựng phương án phòng, chống say nắng, say nóng cho các tình huống hoạt động, thời điểm khác nhau của đơn vị; lập kế hoạch tổ chức huấn luyện và huấn luyện lại các nội dung liên quan tới say nắng, say nóng. Đặc biệt là cung cấp đầy đủ nước uống, giám sát, hướng dẫn bộ đội cách uống, đồng thời phối hợp với cơ quan quân nhu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ dinh dưỡng cho bộ đội.

Thượng tá Liêu Văn Dũng, Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 5 (Quân khu 7) cho biết, bên cạnh việc tham mưu cho chỉ huy đơn vị điều chỉnh thời gian huấn luyện sớm hơn vào buổi sáng và muộn hơn vào buổi chiều để tránh nắng, nóng, cơ quan hậu cần Sư đoàn chú trọng đảm bảo dinh dưỡng các bữa ăn và đun các loại nước lá mát để bộ đội uống ở thao trường.

Ngay từ đầu mùa hè, các đơn vị Vùng 4 Hải quân cũng đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên quân y đơn vị về cách phòng, chống dịch bệnh theo mùa và chống nóng, say nắng cho bộ đội. Nhờ đó, tỷ lệ quân số khỏe của các đơn vị Vùng 4 Hải quân trong những ngày nắng, nóng luôn đạt hơn 98%.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan chuyên môn cấp trên, cùng với sự chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp của cơ sở, toàn quân sẽ đảm bảo tốt sức khỏe bộ đội mùa nắng nóng, không để xảy ra dịch bệnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Bài và ảnh: KHÁNH NGỌC