Dự phiên họp có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội. Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì phiên họp. Cùng dự có Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam và các thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

leftcenterrightdel
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội phát biểu tại cuộc họp.

Với tinh thần sửa đổi, bổ sung cơ bản, toàn diện Luật Công an nhân dân (CAND) hiện hành, đã có 4 điều mới được bổ sung, 31/45 điều của Luật CAND hiện hành được sửa đổi. Nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng trong tổ chức và hoạt động của CAND. Đó là hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của CAND; xây dựng công an xã chuyên nghiệp; xác định vị trí, phạm vi chức năng, nhiệm vụ của từng cấp công an; cơ cấu tổ chức của lực lượng công an… 

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại phiên họp, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến khẳng định: Bộ Quốc phòng cơ bản nhất trí với Bộ Công an về quan điểm, chủ trương, sự cần thiết sửa đổi Luật CAND. Tuy nhiên, về vai trò của lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ tại khu vực biên giới, cửa khẩu, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến cho rằng, dự thảo luật cần nghiên cứu quy định cho phù hợp, thống nhất với các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các văn bản pháp luật có liên quan trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; tránh chồng chéo với vai trò, chức năng của lực lượng Bộ đội Biên phòng. Về nhiệm vụ, quyền hạn của CAND trong thực hiện quản lý Nhà nước về an ninh mạng trên phạm vi cả nước để bảo đảm không chồng chéo, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh phù hợp với quy định của dự thảo Luật An ninh mạng.

Phát biểu tại phiên họp, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết, Luật CAND sửa đổi có ý nghĩa hết sức quan trọng, chính vì vậy trong công tác thẩm tra các nội dung đưa vào luật phải có sự phối hợp, bàn bạc kỹ giữa các bộ, ngành để bảo đảm tính khả thi. Đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, việc ban hành Luật CAND (sửa đổi) là cấp bách nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để sắp xếp lại tổ chức bộ máy công an phù hợp, đồng bộ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, sắp xếp, bố trí lực lượng và từng bước thực hiện tinh giản biên chế. Ban soạn thảo Luật CAND cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để sớm hoàn thành văn bản thẩm tra, báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.

Cùng ngày, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã thẩm tra báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, ngân sách quốc phòng và an ninh, nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông năm 2018.

Tin, ảnh: DUY ĐÔNG