Thực hiện ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng Tổng cục Hậu cần, ngày 14-11-2017, Cục Chính trị, TCHC đã có công văn đề nghị lãnh đạo, chỉ huy Công ty Cổ phần X20 phục chế trang phục của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quân phục của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, giao Bảo tàng Hậu cần phối hợp với Công ty X20 để tổ chức thực hiện.

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo các đơn vị trao tặng và tiếp nhận hiện vật.

Bảo tàng Hậu cần và Công ty X20 đã phối hợp chặt chẽ, thống nhất, đảm bảo đúng tính nguyên mẫu của trang phục, quân phục từ chất liệu vải, màu sắc, kiểu cách, số đo. Quá trình thực hiện phục chế được lãnh đạo, chỉ huy hai đơn vị luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất. Về phía Công ty X20, là đơn vị thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác may đo, phục chế sản phẩm quân trang kiểu cũ (quân trang K74, K82) nên Công ty luôn có dự phòng một số vật liệu chính, kịp thời đáp ứng cho công tác phục chế. Công ty X20 vinh dự được may đo trang phục cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội nên số đo của các đồng chí đều được lưu trữ, bảo mật tại Công ty, vì vậy việc phục chế không gặp trở ngại lớn, đồng thời số đo rất chính xác.

Bên cạnh những thuận lợi trên, quá trình phục chế cũng gặp phải một số khó khăn như: Chủng loại một số vật tư, nguyên phụ liệu để may các loại trang phục kiểu cũ không có sẵn, phải liên hệ các cơ quan trong và ngoài quân đội tìm kiếm. Ví dụ bộ trang phục của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vải may là loại được đặt dệt riêng ở một nhà máy dệt tại Nam Định và được kiểm duyệt chặt chẽ...

Tại buổi lễ tiếp nhận, Công ty X20 đã phục chế và trao tặng Bảo tàng Hậu cần 19 bộ là trang phục của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quân phục của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quân đội như: Quân phục Đông, lễ phục Đông của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Lê Đức Anh, Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng...; quân phục dã chiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước như: Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hình thức phục chế đảm bảo tính nguyên gốc từ chất liệu, màu sắc, số đo, kiểu loại.

Tin, ảnh: MINH MẠNH