Tới dự buổi giao lưu có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; TS Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường của quân đội…

Môi trường và biến đổi khí hậu đã và đang là mối quan tâm của toàn cầu, trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI. Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới được dự báo sẽ phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn đang tiếp tục gia tăng với những diễn biến phức tạp và nghiêm trọng.

Nhận thức sâu sắc và dự báo khoa học về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu với quan điểm nhất quán, xuyên suốt là: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường đối với sự phát triển bền vững của đất nước và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, công tác quản lý, bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) trong quân đội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Quân đội còn đóng vai trò nòng cốt trong tham gia khắc phục các sự cố môi trường, trở thành chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trước tác động ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa môi trường, khắc sâu thêm hình ảnh cao đẹp và truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

leftcenterrightdel
Các đại biểu trao đổi, chia sẻ tại buổi giao lưu.

Tại buổi giao lưu, qua những phóng sự và phần trao đổi của các khách mời đã khẳng định vai trò, trách nhiệm và sự tham gia tích cực, có hiệu quả của lực lượng quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường quốc gia; công tác phối hợp hoạt động giữa lực lượng quân đội với các bộ, ngành, các đơn vị, vì mục tiêu chung là bảo vệ môi trường quốc gia, giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Đó là các hoạt động: Khắc phục hậu quả môi trường, xử lý chất độc hóa học tồn dư sau chiến tranh và giải quyết, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; hoạt động quan trắc, phân tích môi trường biển; thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố, thiên tai… của các đơn vị trong toàn quân. Bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và được lồng ghép trong nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của từng cơ quan, đơn vị trong quân đội. Thực tế đã cho thấy vai trò nòng cốt, xung kích của quân đội trong các lĩnh vực hoạt động bảo vệ môi trường. Công cuộc bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp như hiện nay sẽ tiếp tục đặt lên vai những người lính trách nhiệm nặng nề hơn... 

Qua những câu chuyện và sự chia sẻ của các khách mời tại buổi giao lưu đã cho thấy một điều, rằng ở đâu nhân dân cần, ở đó có bộ đội; ở đâu có khó khăn, nguy hiểm, nơi ấy có bộ đội luôn sẵn sàng. Quân đội sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó./.

Tin, ảnh: PHÚC THẮNG - THU TRANG