Những năm qua, chương trình, nội dung đào tạo cán bộ quân đội thường xuyên được điều chỉnh, mang tính toàn diện, thiết thực, hệ thống, phù hợp với đối tượng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn; đúng đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước, phù hợp với nguyên lý cơ bản của khoa học giáo dục hiện đại; chú trọng kết hợp giữa đào tạo nhân lực với bồi dưỡng tài năng quân sự và sự phát triển nghệ thuật quân sự.
Nội dung đào tạo có tính kế thừa, cập nhật nội dung mới; có tính dự báo cao, bảo đảm cân đối giữa quân sự, khoa học công nghệ với chính trị, khoa học xã hội-nhân văn và các môn học khác. Chương trình đào tạo có nhiều đổi mới theo hướng giảm lý thuyết, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu tìm hiểu của học viên; kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm chiến đấu. Tăng khối kiến thức về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiến thức về pháp luật và phòng, chống tham nhũng; nâng cao chất lượng rèn luyện thể lực, chất lượng dạy và học ngoại ngữ…
Theo cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, công tác đào tạo cán bộ quân đội, nhất là cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược trong quân đội đang đặt ra những vấn đề cần đổi mới, nhất là về phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thời gian tới, hệ thống nhà trường quân đội từng bước được điều chỉnh theo hướng tinh gọn, tập trung cho nhiệm vụ quân sự. Đến năm 2020, các học viện, trường quân đội không tham gia đào tạo công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đến năm 2019, các trường nghề trong quân đội tập trung cho nhiệm vụ khác, không đào tạo dân sự. Các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng chú trọng xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân đội theo hướng vừa cung cấp cán bộ để xây dựng quân đội và mở rộng tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp của Đảng và Nhà nước.
ANH QUÂN