Thời gian qua, Hội đồng Phối hợp PBGDPL Bộ Quốc phòng đã quán triệt, hướng dẫn và triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, có chất lượng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính Phủ, Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương, Bộ Tư pháp. Hội đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Hiến pháp năm 2013, tổ chức học tập 6 chuyên đề PBGDPL trọng tâm cho các đối tượng; tăng cường BPGDPL cho nhân dân trên địa bàn đóng quân và các đối tượng đặc thù như người dân nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, người bị tạm giữ, tạm giam; đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong học viện, nhà trường quân đội.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị.

Cùng với đó, Cơ quan chuyên trách đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổng kết Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016”, rút kinh nghiệm công tác PBGDPL cho ngư dân các tỉnh ven biển; phối hợp với Cục Tuyên huấn triển khai tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước của Liên hợp quốc về phòng chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người... Hội đồng đã bảo đảm tài liệu, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách; biên soạn, phát hành 40.000 cuốn tài liệu PBGDPL, 6 bản tin pháp luật. Các cơ quan báo chí tăng cường thời lượng, mở các chuyên mục để tuyên truyền về pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Tiêu biểu là Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam với chuyên mục “Thư viện Quốc phòng”, Báo Quân đội nhân dân với chuyên mục “Tìm hiểu Luật DQTV”, “Ý kiến chiến sĩ”... Nội dung được lựa chọn phù hợp với những vấn đề thời sự của đất nước, đặc điểm từng đối tượng, địa bàn, tình hình nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đến nay, 100% các đơn vị hoàn thành các chuyên đề PBGDPL, qua kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có 75% khá, giỏi.

Để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong thời gian tới, hội đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị đưa nội dung công tác PBGDPL vào nghị quyết lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, kế hoạch công tác của người chỉ huy, tập trung khắc phục khâu yếu, điểm yếu. Các đơn vị không ngừng đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện, gắn kết chặt chẽ với hoạt động xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuyển hướng chiến lược từ xây dựng, hoàn thiện pháp luật sang triển khai thi hành pháp luật.

Tin, ảnh: TUẤN NAM