Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân Việt Nam dự buổi lễ. Cùng dự có Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm TCCT, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và TCCT.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Thượng tướng Lương Cường tham quan một số mô hình trưng bày của các đơn vị đoạt giải tại lễ trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 18.

Tham gia Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ 18 có 444 công trình (CT), sáng kiến (SK) của 790 tác giả, đồng tác giả thuộc 35 đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Trong đó, có 412 CT, SK đủ điều kiện để các hội đồng chuyên ngành thẩm định, đánh giá và đề nghị trao giải. Điểm nổi bật của giải thưởng năm nay là tính mới, tính sáng tạo và tính ứng dụng thực tế trong huấn luyện, SSCĐ, lao động sản xuất, học tập, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân, bảo vệ môi trường… Đây cũng là tiêu chí quan trọng nhất mà các CT, SK tham dự giải thưởng lần này đã hiện thực hóa một cách sinh động, khoa học.

leftcenterrightdel
Các vị đại biểu tham dự lễ trao giải.

Phát biểu tại chương trình, Thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và TCCT, Thượng tướng Lương Cường nhiệt liệt chúc mừng các cơ quan, đơn vị, các tác giả, tập thể tác giả đã đạt thành tích xuất sắc trong tham gia Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ 18; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao cơ quan TCCT, Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội, các cơ quan giúp việc, cơ quan thường trực, các hội đồng chuyên ngành, cấp ủy, chỉ huy và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã chỉ đạo, duy trì, điều hành và tổ chức giải thưởng trong những năm qua.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Lương Cường phát biểu tại buổi lễ.

Thượng tướng Lương Cường nhấn mạnh: Quán triệt và thực hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng về khoa học và công nghệ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo toàn quân phát huy, phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ quân sự; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, then chốt của quân đội nhằm phục vụ trực tiếp các hoạt động quân sự, quốc phòng, xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Trong phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ quân sự của toàn quân, phong trào Sáng tạo trẻ trong thanh niên quân đội là một trong những điểm sáng; thể hiện tinh thần, ước mơ, nhiệt huyết, khát vọng nghiên cứu, chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học của tuổi trẻ toàn quân và trách nhiệm phát hiện, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Để duy trì, thúc đẩy phong trào Sáng tạo trẻ cũng như Giải thưởng TTST trong Quân đội, Thượng tướng Lương Cường yêu cầu, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, tổ chức đoàn các cấp phát huy hơn nữa vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt Giải thưởng TTST trong Quân đội, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào Sáng tạo trẻ do Trung ương Đoàn phát động. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, đồng thời tạo điều kiện về mọi mặt và hướng sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, thanh niên vào thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất và công tác. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tài năng trẻ nghiên cứu khoa học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng và quan tâm đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương trước niên hạn...theo đúng chủ trương của Quân ủy Trung ương. Đối với những đơn vị chưa có công trình, sáng kiến tham gia giải thưởng, đề nghị các đồng chí rút kinh nghiệm và sớm có chủ trương, giải pháp quyết liệt, hiệu quả để đẩy mạnh phong trào Sáng tạo trẻ, phấn đấu năm tới có công trình, sáng kiến chất lượng tốt tham gia Giải thưởng.

Cùng với đó, Hội đồng giải thưởng, trực tiếp là Cơ quan Thường trực cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức hoạt động Giải thưởng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, bền vững. Tập trung  nghiên cứu, đề xuất về cơ chế, chính sách huy động nguồn lực tài chính để duy trì, phát triển Giải thưởng; hỗ trợ đầu tư cho những công trình khả thi áp dụng trong thực tiễn. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng và các cơ quan chức năng; nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá; thực hiện nghiêm Luật Khoa học công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà khoa học trong và ngoài quân đội để nâng cao chất lượng, uy tín giải thưởng.

Đồng chí Chủ nhiệm TCCT mong muốn các đồng chí được nhận giải thưởng và được vinh danh hôm nay phát huy kết quả đã đạt được, ứng dụng sản các phẩm nghiên cứu vào thực tiễn; tiếp tục phát triển kết quả nghiên cứu theo hướng kết hợp chặt chẽ những vấn đề cấp thiết trước mắt với những vấn đề cơ bản lâu dài, phấn đấu có nhiều sản phẩm có tính đột phá và thực tiễn cao, phục vụ hiệu quả quốc phòng-quân sự và kinh tế-xã hội. Mặt khác, cần thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, động viên, nêu gương với đồng chí, đồng đội về tinh thần say mê, sáng tạo nghiên cứu khoa học, không ngừng thúc đẩy phong trào Sáng tạo của tuổi trẻ toàn quân phát triển không ngừng.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Lương Cường trao Bằng khen tặng 19 đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức và tham gia hoạt động Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ 18.
leftcenterrightdel
Trung tướng Lê Hiền Vân và đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng tác giả có công trình sáng kiến đạt giải nhất.

Tại buổi lễ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 19 đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức và tham gia hoạt động Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ 18; thăng quân hàm, nâng lương, bảo lưu thành tích cho 292 đồng chí có CT, SK đoạt giải ba trở lên; Chủ nhiệm TCCT Chứng nhận cho 221 công trình, sáng kiến đạt giải; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Huy hiệu TTST tặng các tác giả của 18 CT, SK...

Tin, ảnh: VIỆT CƯỜNG - HỒNG THẠNH