Trong hai năm 1974 và 1975, tiếp tục quán triệt phương châm chiến tranh trong giai đoạn này ở miền Nam là phản công chiến lược-tiến công chiến lược vào quân địch; trong công tác chi viện chiến lược, phải nắm vững chỉ tiêu, yêu cầu vận chuyển khối lượng lớn, trong năm 1975 tăng lên 41 vạn tấn hàng quân sự, 10 vạn tấn hàng dân sinh, làm tốt việc chuẩn bị khối lượng dự trữ chiến lược khoảng 50.000 tấn...

Vận chuyển cơ giới trên tuyến đường Trường Sơn. Ảnh tư liệu

Thực hiện sự chỉ đạo của trên, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Đoàn 559 xác định đi đôi với nhiệm vụ cấp bách trước mắt, toàn tuyến phải dốc sức hơn bao giờ hết, thực hiện tốt nhiệm vụ "chuẩn bị chiến lược". Về công tác vận tải phải nỗ lực đạt khối lượng lớn nhất, toàn diện, đồng bộ, dứt điểm, gọn kế hoạch trong mùa khô. Bộ tư lệnh Đoàn 559 quyết định chuyển Sư đoàn 471 thành Sư đoàn Xe cơ giới 471 cùng với Sư đoàn Xe cơ giới 571 đảm nhiệm toàn bộ khối lượng vận chuyển lớn và sẵn sàng làm nhiệm vụ cơ động các binh đoàn chủ lực của bộ. Điều chỉnh các trung đoàn vận tải trên tuyến chiến lược thành hai cung cơ bản: Đông Hà-Bến Giàng và Bến Giàng-Lộc Ninh (mỗi cung dài 450-520km). Chu kỳ vận chuyển 4-5 ngày một chuyến. Chạy đội hình trung đoàn, vận chuyển khối lượng lớn cho các chiến trường miền Nam.

Lực lượng vận tải trên tuyến đường Trường Sơn chạy đua với thời gian, phát huy tinh thần "Tất cả cho tiền tuyến", khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao. Các đơn vị áp dụng hình thức "vận chuyển theo cung" là chính; tập trung đại đội gọn trong đội hình tiểu đoàn, chạy ngày là chủ yếu, vận chuyển đêm bổ trợ; tổ chức các "đội hộ tống chốt cố định" từng trọng điểm, dọc tuyến và biên chế lực lượng cứu kéo đi cùng đội hình vận chuyển; biên chế xen kẽ xe 3 cầu với xe một cầu, tăng số lái phụ và thợ cho các đại đội xe...

Đến tháng 11-1974, các chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho các đơn vị đã cơ bản hoàn thành. Vận tải chiến lược đạt 119%, vận tải chiến dịch phục vụ tác chiến mở rộng vùng giải phóng đạt 110%. Thực hiện chủ trương ưu tiên chi viện lớn nhất cho các chiến trường, Khu 5 đạt 145%, Nam Bộ đạt 161%, bảo đảm hành quân vào chiến trường đạt 105%. Đối với nhiệm vụ quốc tế, đã bảo đảm theo yêu cầu của bạn, cả yêu cầu bảo đảm chiến đấu và yêu cầu bảo đảm kế hoạch dân sinh kinh tế. Nhiệm vụ bảo đảm khối lượng dự trữ chiến lược đã hoàn thành theo đúng chỉ lệnh của bộ. Tiếp đó, Đoàn 559 mở chiến dịch vận tải thực hiện nhiệm vụ vận chuyển năm 1975. Tính đến trung tuần tháng 2-1975, toàn tuyến đã vận chuyển được khối lượng vũ khí trang bị, hàng hóa đến các chiến trường đạt 37% khối lượng cả năm, riêng đối với Nam Bộ đạt gần 50% kế hoạch. Nhờ mạng đường chiến dịch phát triển, trước khi bước vào Chiến dịch Tây Nguyên, toàn tuyến đã hoàn thành một khối lượng công tác lớn, phức tạp theo kế hoạch và cả những việc ngoài kế hoạch.

Nhờ công tác tổ chức tỉ mỉ, khẩn trương, giữ được bí mật, ta đã hội tụ được đầy đủ các yếu tố cần thiết để giữ quyền chủ động trong cả quá trình tổng tiến công chiến lược. Những yếu tố đó là: Có lực lượng hùng hậu, có hậu cần đầy đủ và nhanh, có khả năng cơ động lớn, cả về đường sá và phương tiện. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương hạ quyết tâm tập trung lực lượng tiến công chiến lược đầu tiên vào chiến trường Tây Nguyên, mở màn cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 và kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đại tá VŨ VĂN KHANH