“Boeing đã bàn giao chiếc AWACS E-3A trong hợp đồng cung cấp 14 đơn vị máy bay loại này cho NATO. Đây là phiên bản AWACS nâng cấp với khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, cũng như chi phí sử dụng hợp lý hơn so với các phiên bản “tiền nhiệm”, đại diện Boeing cho biết.

Do yêu cầu của NATO, các thông tin chi tiết về trang bị của máy bay AWACS nâng cấp không được tiết lộ, nhưng theo nhiều nguồn tin, phiên bản E-3A nâng cấp được trang bị hệ thống trinh sát-dẫn đường hàng không và quản lý không lưu kỹ thuật số nâng cấp giúp đáp ứng nhu cầu quản lý không phận của các quốc gia NATO hiện tại, cũng như trong tương lai. Ngoài ra, máy bay AWACS mới cũng đảm bảo khả năng triển khai và thu hồi nhanh, phù hợp với điều kiện tác chiến đa quốc gia của NATO.

leftcenterrightdel
Máy bay AWACS E-3A. Ảnh: Getty. 

Dự kiến, các đơn vị E-3A của NATO sẽ hoàn thành giai đoạn nâng cấp vào năm 2018.

Được biết, AWACS E-3A là dòng máy bay cảnh báo sớm được phát triển trên cơ sở khung thân của máy bay chở khách Boeing-707 với vai trò kiểm soát vùng trời, kết nối hoạt động của các đơn vị máy bay liên quân.

Thành phần quan trọng nhất của AWACS E-3A là hệ thống ra-đa hàng không cỡ lớn AN/APY-1/2 AWACS của hãng Northrop Grumman phát triển giúp nhận diện, theo dõi và xác định các mục tiêu trên không ở mọi độ cao, mọi điều kiện thời gian, thời tiết.

Tác chiến trên E-3 Sentry là kíp phi công 4 người cùng đội ngũ chuyên viên tác chiến điện tử từ 13 đến 19 người. Sức mạnh đến từ 4 động cơ Pratt&Whitney TF33-PW-100A cho E-3 Sentry đạt tốc độ tối đa 981km/giờ với tầm hoạt động 7.400km ở độ cao 12.500m. Thời gian hoạt động liên tục trên không của E-3A là 8 giờ và có thể kéo dài nhờ máy bay tiếp liệu trên không.

Hiện tại, việc sử dụng máy bay AWACS với vai trò là trung tâm chỉ huy trên không là điểm khác biệt chính giữa không quân phương Tây và Nga.

TUẤN SƠN (theo Lenta)