Biên giới Tây Nam
Biên giới Tây Nam: Lại nóng bỏng nạn buôn lậu xăng dầu, đường cát
QĐND - Thứ hai, 14/08/2006 | 10:25 GMT+7
Những ngày gần đây, giá xăng dầu biến động mạnh đã khiến tình hình vận chuyển xăng dầu lậu qua biên giới Tây Nam “nóng bỏng” trở lại. Vào mùa nước lũ tràn đồng, dân buôn lậu cũng hoạt động mạnh…

Lũ lên, hàng lậu lên theo!

Địa bàn 3 tỉnh An Giang, Kiên Giang và Long An đang là “điểm nóng” vận chuyển hàng lậu. Đi dọc theo tuyến biên giới này, chúng tôi chứng kiến nhiều người dùng can nhựa chứa xăng dầu tìm cách đưa sang Campuchia tiêu thụ.

Anh Phạm Ngọc Toàn, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang thông báo nhanh: “Sau 2 tháng khống chế nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới thì gần đây tình hình “nóng” trở lại!”.

Khu vực Tân Khánh Hòa, Vĩnh Điều (huyện Kiên Lương); Bến Xuồng, Đường Chùa (thị xã Hà Tiên)… là nơi tụ tập đông người lén lút tuồng xăng dầu qua biên giới. Lực lượng chống buôn lậu ở Kiên Giang vừa bắt vụ vận chuyển 1.680 lít dầu qua biên giới. Điều tra bước đầu, nguồn dầu trên do cây xăng ở xã Tân Khánh Hòa cung cấp.

Tại An Giang, “không khí” buôn lậu mùa lũ nhộn nhịp và đa dạng hơn. Nếu như khu vực Khánh Bình, Khánh An (huyện An Phú); các xã biên giới ở huyện Tịnh Biên… là nơi tập kết xăng dầu, thì ở Vĩnh Ngươn (thị xã Châu Đốc) và Vĩnh Xương (huyện Tân Châu), là “đường đi” của đường cát nhập lậu và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác.

Mới đây, lực lượng Hải quan tóm gọn “mẻ lưới” trên 600 lít xăng dầu lén lút đưa qua biên giới Khánh Bình, bên cạnh đó, bắt vụ vận chuyển 2.000 kg đường lậu qua Vĩnh Ngươn. Cái mới ở An Giang là xuất hiện tàu nước ngoài tham gia vận chuyển hàng lậu (!?).

Theo Cục Hải quan An Giang, khoảng 5,1 tấn đường cát xuất xứ từ Malaysia được cất giấu dưới tàu sắt của một doanh nghiệp Mông Cổ vào Cảng Mỹ Thới lấy gạo đã bị bắt giữ do không khai thuế. Số đường cát trên bị tịch thu và phạt 10 triệu đồng!

Ông Trương Bửu Tài, Trưởng phòng Tham mưu chống buôn lậu và xử lý, Cục Hải quan An Giang thừa nhận: “Tình hình buôn lậu có chiều hướng tăng, nhất là đường cát và xăng dầu ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi rất khó phát hiện. Mặt khác, lũ đang tràn đồng mở ra nhiều hướng đi cả đường bộ và đường thủy. Do đó, việc ngăn chặn hàng lậu vô cùng khó khăn…”.

Thiếu giải pháp căn cơ!

Theo báo cáo của Cục Hải quan An Giang, trong tháng 7-2006, bắt được gần 2.000 lít xăng dầu xuất lậu; trên 8,7 tấn đường cát… Ở Kiên Giang, lực lượng chống buôn lậu bắt trên 10.735 kg đường ngoại, 6.625 lít dầu, 9.628 gói thuốc lá ngoại… số lượng hàng hóa và số vụ đều tăng hơn so với tháng trước.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình buôn lậu tăng là do xăng dầu biến động mạnh. Bình quân 1 lít xăng đưa qua biên giới dân buôn lậu lời 2.000- 3.500 đồng. Mức lời cao nên cuốn hút nhiều người tham gia đai vác. Điều đáng nói, không riêng gì dân địa phương, mà nhiều người Campuchia cũng “hồ hởi” sang làm cửu vạn vận chuyển hàng lậu.

Mặt hàng đường cát từ Campuchia tràn qua Việt Nam hiện nay rất lớn, ước tính từ vài trăm tấn đến cả ngàn tấn mỗi ngày. Giá đường nhập lậu bán thấp hơn đường nội 500 – 800 đồng/kg, khống chế thị trường tiêu dùng. Ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ lo lắng: “Đường cát nhập lậu gia tăng đẩy đường nội tồn kho ngày càng nhiều. Trong khi vụ sản xuất mía đường mới (2006 - 2007) sắp bắt đầu. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì ngành đường sẽ khốn đốn”.

Thật ra, chuyện chống buôn lậu ở biên giới Tây Nam làm đau đầu các cấp thẩm quyền từ nhiều năm nay. Hàng loạt giải pháp đưa ra, kể cả bắt người, truy tố trách nhiệm hình sự… nhưng cuối cùng mọi việc đều đâu vào đấy. Hiện tại, các ngành chức năng ở Kiên Giang đang mở đợt cao điểm chống hàng lậu, nhưng tình hình chưa chuyển biến.

Anh Phạm Ngọc Toàn, Trưởng phòng nghiệp vụ, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang cho hay: “Một số đầu nậu đã lợi dụng cơ chế cho nhập khẩu đường cát. Họ sử dụng hóa đơn, giấy tờ hợp lệ của các công ty được phép nhập đường để vận chuyển đường lậu. Khi phát hiện, họ đưa giấy tờ ra, số lượng y hệt, loại đường giống nhau (đường Thái Lan và Malaysia)… Dù biết đó là đường lậu nhưng không làm gì được. Nhiều tay đầu nậu lợi dụng hóa đơn và giấy tờ trên, nhập lậu cả năm trót lọt; đẩy các công ty mía đường vào tình trạng tồn kho hàng ngàn tấn đường”.

Giải quyết vấn đề này, Kiên Giang xử lý bằng cách “tạm giữ” những lô đường không ghi nhãn mác để tiếp tục điều tra. Song song đó, lấy mẫu đường cát đi giám định nhưng kết quả bước đầu rất thấp. Các tỉnh Đồng Tháp, Long An, An Giang… cũng siết chặt những cửa ngõ xăng dầu qua biên giới. Một số nơi, cho các cây xăng làm cam kết và không cho bán sau 17 giờ…

Có thể nói, lực lượng chống buôn lậu đã sử dụng “đủ bài”, nhưng không ngăn được triệt để bởi chênh lệch giá xăng dầu giữa Việt Nam và các nước trong khu vực hiện nay còn cao.

*

* Theo Ban chỉ đạo 127 tỉnh Kiên Giang, việc chống buôn lậu tuyến đường biển vô cùng gian nan. Do đường biển rộng hàng trăm cây số, lực lượng chống buôn lậu không có phương tiện tuần tra và thiếu kinh phí trầm trọng nên việc ngăn chặn gần như vô hiệu. Cố gắng lắm chỉ đóng chốt canh giữ ở các cửa biển, bến sông… nhưng hiệu quả rất thấp.
Đến nay, không ai biết mỗi ngày có bao nhiêu lít xăng dầu xuất lậu và số hàng hóa nhập lậu qua lại biên giới bằng đường biển (!?). Về lâu dài, các ngành chức năng cũng chưa có giải pháp đối phó với buôn lậu đường biển.
Theo SGGP

Gõ tiếng việt: Off Telex