Máy uốn ống xoắn phục vụ công nghiệp đóng tàu
QĐND - Thứ sáu, 23/12/2011 | 19:23 GMT+7 printIn trang này

QĐND - Các cán bộ, kỹ sư Công ty Hồng Hà (Bộ Quốc phòng) đã chế tạo thành công máy uốn ống xoắn thủy lực dùng để uốn ống hâm dầu đen cho tàu 3.300DWT, thiết thực phục vụ hiệu quả dự án đóng mới 4 tàu loại 3.300DWT tại công ty.

Ống hâm dầu tàu 3.300DWT là loại ống xoắn dạng lò xo, nếu uốn bằng phương pháp thủ công sẽ rất khó để bảo đảm được hình dáng ống sau khi uốn thành dạng trụ tròn và các đường ống cong trơn đều với bước xoắn cố định. Mặt khác, số lượng ống hâm dầu của tàu rất lớn, gia công theo phương pháp thủ công sẽ khó bảo đảm được tiến độ, đồng thời phải sử dụng nhiều nhân công. Hơn nữa, chất lượng sản phẩm không đồng đều, phụ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm, tay nghề của người thợ. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã chế tạo các máy uốn ống hiện đại, từ loại dẫn động bằng cơ khí, thủy lực đến các máy có điều khiển PLC, máy uốn ống CNC... để sử dụng trong công nghiệp đóng tàu và nhiều ngành công nghiệp khác nhưng giá nhập khẩu khá cao.

Với mục đích nâng cao năng lực tự chủ, chủ động về công nghệ và tiết kiệm ngoại tệ trong nhập khẩu máy móc, các kỹ sư của Công ty Hồng Hà đã chọn giải pháp tự thiết kế, chế tạo máy uốn ống chuyên dùng để uốn ống xoắn phục vụ công nghiệp đóng tàu. Máy uốn ống chủ yếu sử dụng công nghệ, vật tư trong nước nên giá thành thấp hơn nhiều so với sản phẩm ngoại nhập. Máy sử dụng hệ thống dẫn động và điều khiển bằng điện - thủy lực. Toàn bộ quá trình uốn ống được điều khiển bằng các van tay điều khiển nên rất thuận lợi trong quá trình thao tác.

Việc đưa máy uốn ống vào sử dụng giúp quá trình uốn ống hâm dầu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, chất lượng sản phẩm cũng tốt và đồng đều hơn so với trước. Theo tính toán, với tốc độ uốn là 2,5m/phút; mỗi chiếc tàu gồm 2000m ống, tính cả thời gian chuẩn bị và điều chỉnh máy, thời gian uốn xong ống hâm dầu cho một tàu là hơn 250 giờ với 2 công nhân vận hành, giảm hơn hàng trăm giờ so với uốn theo phương pháp thủ công.

Loan Phương