Kiên quyết xử lý

Chiều muộn, chúng tôi cùng tổ công tác của Đội 1 CSGT Hà Nội do Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo, Phó đội trưởng Đội 1 trực tiếp chỉ huy làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến đường Trần Quang Khải. Quan sát, chúng tôi nhận thấy, thời điểm này số lượng xe ba bánh, xe thương binh lưu thông trên tuyến đường không nhiều.

Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo cho hay: “Sau hơn ba tháng thực hiện Kế hoạch 199 của Công an TP Hà Nội về tổng điều tra, kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, xe ba bánh, bốn bánh giả danh thương binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn Thủ đô, tình hình đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt là số lượng xe giả danh thương binh hoạt động ít hơn”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGT (PC67) Công an TP Hà Nội: Lực lượng CSGT đã triển khai, thực hiện các kế hoạch của thành phố bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, tập trung vào đúng đối tượng, hành vi vi phạm trọng tâm. Đối với việc kiểm tra, xử lý tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải, Phòng CSGT yêu các đơn vị rà soát xác định các tuyến, địa bàn, khu vực thường xuyên có hoạt động vận tải; các tuyến, địa bàn thường xuyên có hoạt động vi phạm hoặc qua phản ảnh của dư luận, quần chúng nhân dân về tình trạng phương tiện quá khổ, quá tải và xác định loại phương tiện vi phạm, thời gian vi phạm. Theo đó, lực lượng CSGT thành phố tiến hành điều tra cơ bản xác định các trạm bê tông, công trình xây dựng, các khu kho hàng, cảng đường thủy nội địa, khu vực tập kết vật liệu xây dựng, khu công nghiệp, khu chế xuất… thường xuyên có hoạt động nhận, trả hàng, vật liệu xây dựng. Rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động vận tải trên địa bàn.

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự lắp ráp, giả danh thương binh, người khuyết tật cũng được thực hiện quyết liệt. Công an TP Hà Nội yêu cầu công an các quận, huyện rà soát, xác định tổng số đối tượng sử dụng và số phương tiện trên địa bàn. Tổng hợp, phân loại xác định rõ đối tượng sử dụng, số lượng phương tiện, mục đích sử dụng. Điều tra các tuyến đường, các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán xe ba bánh, bốn bánh không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không có giấy phép do các cơ quan có thẩm quyền cấp. Đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, lực lượng chức năng kiên quyết củng cố hồ sơ ngay từ đầu để xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện theo quy định.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: dantri.com.vn. 
Để bảo đảm chất lượng hiệu quả, CSGT TP Hà Nội đã thành lập một tổ công tác đặc biệt do Trưởng phòng PC67 trực tiếp chỉ huy. Trong đó, điều động số cán bộ có kinh nghiệm, bản lĩnh công tác từ các đơn vị, địa bàn tham gia tổ công tác để tập trung kiểm tra, xử lý tại các tuyến, địa bàn, khu vực “nóng” về tình hình xe tải, xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp. Thời gian qua, tổ công tác này đã tích cực xử lý các đối tượng, hành vi vi phạm, tạo sự đồng tình trong dư luận. Sau ba tháng ra quân triển khai thực hiện kế hoạch, tình hình vi phạm của xe tải, xe ba bánh, bốn bánh tự chế trên địa bàn TP Hà Nội giảm rõ rệt, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố được duy trì ổn định.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức

Đầu tháng 9-2017, tìm hiểu thực tế tại một số khu vực chợ đầu mối ở Hà Nội, chúng tôi thấy: Sau một thời gian tích cực kiểm tra, tình hình sử dụng xe ba bánh, bốn bánh tự chế chở hàng trên địa bàn thành phố có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng xe giả danh thương binh, người khuyết tật lợi dụng thời điểm thay ca trực của CSGT hoặc các giờ thấp điểm để lén lút hoạt động trên các tuyến đường, chở hàng quá khổ, quá tải… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông và trật tự, mỹ quan đô thị.

Theo thống kê của Công an thành phố, hiện nay Hà Nội có 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba bánh, bốn bánh; có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba bánh, bốn bánh tự chế (trong đó có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp khác).

Đến thời điểm hiện nay, không còn cơ sở sản xuất và kinh doanh xe ba bánh, bốn bánh hoạt động công khai. Tuy nhiên, còn một số cơ sở lợi dụng hoạt động sửa chữa xe để tự đóng phương tiện xe ba bánh khi có người đặt hàng. Xe ba bánh, bốn bánh tự đóng được chuyển từ các địa phương khác về TP Hà Nội hoạt động cũng gây ảnh hưởng, làm phức tạp thêm hoạt động của phương tiện này trên địa bàn thành phố. Vi phạm chủ yếu của xe ba bánh là chở hàng cồng kềnh, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi cho rằng phải tạo chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm đối với người tham gia giao thông, nhất là đối tượng sử dụng và lưu hành xe ba gác, xe tự chế, xe giả danh thương binh, người khuyết tật. Các cơ quan chức năng phải làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại các nút giao thông trọng điểm, trên hệ thống phát thanh của các phường, xã, để tăng tính tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền lưu động... góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Việc tuyên truyền cũng cần tập trung vào các doanh nghiệp vận tải, các lái xe tải, xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp trên địa bàn thành phố. Lực lượng CSGT, công an khu vực cũng cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường rà soát các chủ phương tiện, nơi sản xuất... để kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến giả danh xe thương binh, xe người khuyết tật trên địa bàn thành phố. 

KHÁNH CHI