Theo thống kê của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP Đà Nẵng (Ban Chỉ đạo 389 TP Đà Nẵng), năm 2016, các cơ quan chức năng của thành phố đã tiến hành 11.724 vụ kiểm tra, tăng 8,05% so với năm 2015; qua kiểm tra đã xử lý 9.843 vụ, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó chủ yếu là gian lận thương mại và buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tổng số tiền thu phạt là 168,6 tỷ đồng, tăng 27,77% so với năm 2015.

leftcenterrightdel
Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) tạm giữ số hàng hóa không hóa đơn, chứng từ. 

Theo ông Trần Phước Trí, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Phó trưởng ban Chỉ đạo 389 TP Đà Nẵng: Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các mặt hàng, lĩnh vực thuốc lá, áo quần nhập khẩu, đồ điện tử, đồ gia dụng… Các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi mới, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng.

Nguy hại hơn, các đối tượng mua hàng có chất lượng thấp để đóng gói, rồi gắn nhãn hiệu nổi tiếng lên quần áo, giày dép, hàng gia dụng… đưa vào các chợ, siêu thị, đưa về các vùng nông thôn hoặc miền núi tiêu thụ… Còn một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng về thủ tục hải quan điện tử để nhập khẩu, xuất khẩu hàng sai số lượng, mặt hàng, xuất khẩu mặt hàng cấm…

leftcenterrightdel
 BĐBP TP Đà Nẵng bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tháng 12-2016. 

Đại tá Lê Văn Hạnh, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng) nhận định: “Trong năm 2016, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP TP Đà Nẵng đã triệt phá thành công 4 chuyên án, bắt giữ 22 vụ/45 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy. Có thể nói, tình trạng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn trong năm vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường”.

Được biết, hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn thành phố ngày càng tinh vi, phức tạp; các đối tượng buôn lậu sử dụng các thiết bị, phương tiện có khả năng cơ động cao và sẵn sàng chống trả lại các lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, bắt giữ. Thế nhưng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống còn mỏng và hạn chế. Đã thế các cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với các lực lượng chuyên trách chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản, chính sách pháp luật lại thiếu đồng bộ, thậm chí còn chồng chéo, sau thời gian áp dụng đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa phù hợp, nhưng việc sửa đổi, bổ sung còn chậm… Ví dụ, Khoản 2, Điều 25 Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ quy định: “Đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ việc vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự”. Thế nhưng, khi bị bắt chuyển sang cơ quan điều tra thì mặt hàng này lại không bị xử lý hình sự do có xung đột về quan điểm khi Luật Đầu tư có hiệu lực.

Năm 2017, tại Đà Nẵng diễn ra nhiều sự kiện lớn, trong đó quan trọng nhất là tổ chức năm APEC 2017, do đó công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần được triển khai đồng bộ, quyết liệt, không để hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của quốc gia, dân tộc. Chính vì vậy, các cấp, các ngành chức năng của TP Đà Nẵng cần rà soát lại các kế hoạch, các đối tượng, các địa bàn trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả để xây dựng phương án sát thực tế; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng hải quan, công an, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường, khoa học công nghệ và giữa các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền từ cơ sở đến thành phố. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, giáo dục, khuyến cáo nhân dân về tác hại của các hành vi kinh doanh trái pháp luật, buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của nhân dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục quan tâm bảo đảm tốt hơn nữa về vật chất, tinh thần, phương tiện, trang bị kỹ thuật hiện đại cho lực lượng làm nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng với đó kịp thời sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung hệ thống chính sách pháp luật về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sát với tình hình thực tế…

Bài và ảnh: VĂN CHUNG