"Nghi án" bán xe Nissan cũ - sự thật chưa được sáng tỏ

Theo phản ánh của vợ chồng anh Lê Thành Tài, chị Dương Thị Thùy An ở đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu, vợ chồng anh chị nghi ngờ đại lý hãng Nissan ở Đà Nẵng là Công ty Cổ phần ô tô Quang Phi Hùng (địa chỉ tại 875 Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) gian lận trong việc bán xe. Trước đó, ngày 17-6, vợ chồng anh Tài có mua 1 chiếc xe Nissan Sunny 1.5XL tại Công ty Quang Phi Hùng. Theo hợp đồng bán hàng số SU050517, phía Công ty Quang Phi Hùng phải giao xe màu trắng, mới 100%. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, anh Tài phát hiện ra, chiếc xe có lớp sơn màu xanh, được phủ một lớp sơn trắng ở bên ngoài. Màu sơn xanh rất giống màu sơn của xe taxi nên anh nghi ngờ xe được sơn lại.

leftcenterrightdel
  Anh Tài và chiếc xe Nissan Sunny 1.5XL bị nghi ngờ là xe cũ. Ảnh: Hoài Thu.
Anh Tài cho biết thêm, trong quá trình xác lập hợp đồng mua xe và thực hiện các thủ tục sau đó, tất cả giấy tờ, biên bản đều do Công ty Quang Phi Hùng nắm giữ, anh hoàn toàn tin tưởng nên không kiểm tra, chỉ đến khi phát hiện chiếc xe bị sơn phủ lộ liễu, màu sơn trắng bong tróc anh mới kiểm tra lại giấy tờ và phát hiện thêm hành vi này. Vợ chồng anh Tài đã đến làm việc trực tiếp với Công ty Quang Phi Hùng nhưng không có kết quả.

Không riêng trường hợp của anh Tài, anh Hoàng Văn Lợi (34 tuổi, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cũng “tố” đại lý Nissan Đà Nẵng về hành vi gian lận và lừa dối khách hàng. Theo anh Lợi, ngày 14-6, anh mua một xe Nissan Sunny 1.5XL tại Công ty Quang Phi Hùng với giá 458 triệu đồng, màu trắng, xe mới 100%. Quá trình sử dụng, anh Lợi phát hiện chiếc xe nói trên là xe màu xanh, được phủ một lớp sơn trắng bên ngoài. Theo anh Lợi và vợ chồng anh Tài, trước đó cũng có một khách hàng tên Thảo mua xe này, khi phát hiện ra lỗi tương tự, đã được đại lý trả lại tiền. 

Làm việc với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đại diện Công ty Quang Phi Hùng cho biết: “Nissan Việt Nam sẽ trả lời báo chí nên chúng tôi từ chối tất cả câu hỏi”. Tuy nhiên, liên hệ với phía Nissan Việt Nam thì đại diện hãng không giải thích nguyên nhân sự việc trên và cũng không cung cấp thông tin. 

Hàng chục xe Huyndai bị hao dầu, liên tục hỏng hóc

Gần đây, nhiều lái xe của hãng Taxi Thành Công liên hệ với Báo Quân đội nhân dân phản ánh việc 73 lái xe của hãng này đã phải vay ngân hàng với lãi suất cao để mua xe thương quyền của hãng Taxi Thành Công. Tuy nhiên, sau khi xe mới chạy được 8.000-9.000km thì có hiện tượng hao dầu máy hàng loạt. Sau khi kiểm tra tại xưởng sửa chữa của Taxi Thành Công, xe bị lỗi hao dầu máy, nên phải thay séc-măng. Tuy nhiên, sau sửa chữa, tình trạng hao dầu máy vẫn không được khắc phục; đồng thời côn bị rung giật, ga phập phù… gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, nhiều lái xe phải mang xe đi sửa ít nhất 3-4 lần/tháng. Đáng nói hơn, khi lái xe phản ánh về tình trạng kỹ thuật của xe với hãng Taxi Thành Công, hãng vẫn thờ ơ, chậm trễ xử lý. Lẽ ra, với lỗi đó, xe phải được triệu hồi để sửa chữa ngay…

Các lái xe đã yêu cầu bồi thường thiệt hại giá trị xe khi bổ máy, nhưng Taxi Thành Công cho rằng: Công ty chỉ sửa chữa, không bồi thường! Không đồng tình, các lái xe đã cùng với đại diện Taxi Thành Công làm việc với Huyndai Đông Anh nhưng cũng không được giải quyết. Sau nhiều cuộc họp, đến ngày 17-3, Taxi Thành Công hứa đến tháng 6-2017 sẽ giải quyết dứt điểm và bồi thường thiệt hại. Lại sau nhiều cuộc họp, có 2 xe làm điểm trước là mã đàm 585 và 281, hồ sơ ghi thiệt hại xe bị bổ máy là 50.000.000 đồng. Mặc dù công ty nhiều lần hứa hẹn nhưng đến tháng 8-2017, hãng vẫn không giải quyết thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi của các lái xe. Phải đến khi báo chí vào cuộc, các lái xe phản hồi cho biết đã nhận được bồi thường 20 triệu đồng/xe nhưng các thông tin về nguyên nhân, giải pháp khắc phục an toàn thì chưa được sáng tỏ.

Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo Quân đội nhân dân nhiều lần liên hệ với hãng Taxi Thành Công, Huyndai Thành Công, Nissan Việt Nam và Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam). Tuy nhiên, các đơn vị trên đều chậm trễ hoặc né tránh cung cấp thông tin. Riêng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết chưa nắm được thông tin về sự việc.

Việc hàng loạt xe mới mua "có vấn đề" khiến dư luận rất quan tâm, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông cũng như tính mạng con người. Đề nghị Taxi Thành Công, Huyndai Thành Công, Nissan Việt Nam và các đơn vị liên quan sớm kiểm tra, làm rõ, xử lý thỏa đáng sự việc, không để khách hàng và người tiêu dùng hoang mang, lo lắng về chất lượng ô tô lưu hành.

NGUYÊN MINH-TUẤN THI