Theo kết quả điều tra, xác minh, lúc 16 giờ 15 phút ngày 11-4-2018, tại khu vực biển cách Đông Bắc đèo Ngang 45 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam, lực lượng chức năng thuộc Vùng CSB 2 đã bắt quả tang tàu Pacific Ocean (tàu vận chuyển dầu chuyên dụng quốc tịch Singapore) đang thả neo và sang chiết dầu cho 1 tàu vỏ sắt không tên, không số hiệu, không treo cờ quốc tịch. Lực lượng chức năng Vùng CSB 2 đã lập biên bản kiểm tra phương tiện, biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định tạm giữ 2 tàu. Trên tàu vỏ sắt không số hiệu có 3 thuyền viên do ông Đặng Nhạc Dân (trú tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) phụ trách. Các thuyền viên không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Tàu chở dầu vỏ sắt không xuất trình được giấy tờ nào để chứng minh tính hợp pháp của phương tiện. Tại thời điểm bị bắt giữ, trên tàu vỏ sắt không số hiệu đang chứa lượng lớn dầu DO và tiếp tục nhận dầu DO từ tàu Pacific Ocean. Thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu Pacific Ocean khai nhận, ngày 8-4, Công ty Far East Shipping & Trading Pte Ltd chỉ đạo tàu này nhận dầu DO từ tàu Charlotte với số lượng 4,9 triệu lít trên vùng biển Việt Nam. Đến ngày 11-4, khi đang bơm dầu DO cho tàu vỏ sắt không số hiệu thì bị bắt quả tang.

leftcenterrightdel
Tàu Pacific Ocean bị dẫn về Vùng CSB 2 để điều tra, xử lý.

Sau gần 2 tháng đấu tranh quyết liệt với nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại thuộc Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 đã chứng minh được các hành vi vi phạm pháp luật của hai tàu trên. Trong đó, có hành vi vận chuyển, sang mạn dầu DO trái phép với các tàu khác trên vùng biển Việt Nam và nguồn gốc bất hợp pháp của 4,9 triệu lít dầu DO trên tàu Pacific Ocean cùng tàu vỏ sắt không số hiệu.

Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 137 triệu đồng, tịch thu và bán đấu giá toàn bộ hơn 4,9 triệu lít dầu DO được gần 57 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước.

Tin, ảnh: KIM NGÂN - NAM TRUNG