Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines thực hiện gần 108 nghìn chuyến bay an toàn với chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi đạt 90,8%, tăng 6,7 điểm so với cùng kỳ, vượt 2,8 điểm so với mục tiêu và luôn là hãng Hàng không tại Việt Nam có chỉ số đúng giờ cao nhất. Hãng vận chuyển hơn 16 triệu lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ. Trên đường bay trục giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, sản lượng vận chuyển toàn Tổng công ty trong 9 tháng đầu năm đạt 6,8 triệu lượt khách, trong đó Quý III thị phần đường trục đã lên tới 72%. Với vai trò là Hãng hàng không quốc gia và là hãng vận chuyển chủ lực tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines luôn đảm bảo việc cung ứng tải, đáp ứng ổn định nhu cầu đi lại của hành khách trong khi thị trường nội địa có biến động tăng giảm.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa/vietnamonline.com. 
Cùng với kết quả khai thác rất tích cực trên, tình hình tài chính của Tổng công ty cũng rất khả quan và được duy trì lành mạnh, các cân đối lớn được đảm bảo, khả năng thanh toán tốt. Doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt hơn 65.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 2.310 tỷ đồng, vượt hơn 40% so với kế hoạch cả năm 2017, tính riêng Quý III lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.300 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.

Sau khi hoàn thành bán cổ phần cho cổ đông chiến lược và thực hiện tái cấu trúc tài sản nợ, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu giảm xuống và duy trì ở mức xấp xỉ 3 lần vào cuối năm 2017. Nhờ thực hiện chuyển đổi hình thức từ sử dụng vốn vay sang hình thức bán và thuê lại, Tổng công ty đã hoàn toàn chủ động và hiện nay không phải sử dụng bảo lãnh vay vốn của Chính phủ cho đầu tư phát triển đội bay của Tổng công ty.

Đến tháng 9-2017, tỷ lệ khách tự làm thủ tục trực tuyến qua web/mobile hoặc tại kiosk check-in ở các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đều đạt ở mức cao (Tân Sơn Nhất: 42%, Nội Bài: 38%, Đà Nẵng: 33%), tăng mạnh so với cùng kỳ và qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao chỉ số đúng giờ của hãng cũng như giảm áp lực cho nhân lực và hạ tầng cho các sân bay.

Quý IV năm 2017, Tổng công ty tổ chức triển khai phương án tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu; Hoàn thành Kế hoạch phát triển đội bay giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Tiếp tục thực hiện công tác điều hành sản phẩm hiệu quả, rà soát điều chỉnh tải theo sát diễn biến thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường, duy trì và đảm bảo khai thác an toàn toàn tuyệt đối, duy trì chất lượng dịch vụ và ưu tiên phục vụ tốt cho hoạt động đi lại của các đại biểu và quan khách tới dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tháng 11 tại Đà Nẵng.

HOÀNG LAN