IHS Markit cho biết, trong tháng 6, các điều kiện kinh doanh ở Việt Nam đã được cải thiện ở mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát được bắt đầu tiến hành vào tháng 3-2011. Kết quả khảo sát nhấn mạnh một số điểm nổi bật của tình hình sản xuất tại Việt Nam như số lượng việc làm tăng kỷ lục, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Theo đó, trong tháng 6, tốc độ tạo việc làm được ghi nhận tăng ở mức kỷ lục khiến các công ty ở Việt Nam phải tuyển thêm nhân công. Số lượng việc làm tăng cao đã giúp các công ty giảm bớt công việc tồn đọng cho dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

leftcenterrightdel
Người lao động Việt Nam làm việc tại một công ty may mặc ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Reuters.

Theo IHS Markit, cũng trong tháng 6, các nhà sản xuất đã tăng mạnh hoạt động mua hàng hóa đầu vào. Điều này đã giúp các công ty tăng lượng dự trữ hàng hóa. Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm khi hàng hóa trong kho được dùng để đáp ứng các đơn hàng mới. “Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có vẻ đang phát triển nhanh ở thời điểm giữa năm 2018, khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới có mức tăng nằm trong số những mức tăng nhanh nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu được tiến hành vào năm 2011. Giai đoạn tăng trưởng hiện nay là rất tích cực đối với người lao động Việt Nam khi trong tháng 6, các công ty đang tuyển thêm nhân công với tốc độ kỷ lục”, tờ Asia Nikkei Review dẫn lời ông Andrew Harker, Phó giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit nhận xét./.

Báo Asia Nikkei Review của Nhật Bản mới đây đăng tải kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit đánh giá tình hình sản xuất của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể.

VĨNH AN