Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Xác định rõ được tầm quan trọng của chuỗi cung ứng, Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công Thương xây dựng cơ chế, chính sách, cũng như các hoạt động hỗ trợ DN phát triển chuỗi cung ứng bền vững. Hội thảo sẽ góp phần định hình rõ nét hơn nữa về hiện trạng và khả năng của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh Chính phủ quyết tâm xây dựng một hệ thống công vụ kiến tạo, liêm chính và hành động.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo. 
Theo đó, Bộ Công Thương đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng một số Đề án, Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, hỗ trợ DN mở rộng thị trường, tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa, như: Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Đề án “Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020”; Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020; Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình Khuyến công quốc gia đến năm 2020; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020 và một số chương trình liên kết vùng miền, bình ổn thị trường của các tỉnh, thành phố.

Theo xu hướng toàn cầu hóa, các DN trên thế giới tích cực tìm kiếm, tham gia vào các chuỗi cung ứng để có cơ hội gia tăng lợi nhuận, phát triển bền vững. Việc tham gia vào các chuỗi cung ứng có thương hiệu, uy tín, được quản trị tốt, có tác động lớn trên thị trường sẽ đồng nghĩa với việc DN có thêm cơ hội chiếm lĩnh thị trường và có được sự tín nhiệm của khách hàng, tạo nên giá trị DN, mở rộng chiến lược kinh doanh và khả năng vươn xa.

leftcenterrightdel
Các diễn giả là đại diện bộ, ngành, doanh nghiệp thảo luận về các chính sách hỗ trợ DN tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 
Bà Lê Thị Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, sau 30 năm đổi mới, mở cửa nền kinh tế, nhiều chuỗi cung ứng nội địa cũng như toàn cầu đã được thành lập và ngày càng phát triển, cung ứng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là các chuỗi cung ứng 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; túi xách, ví, va li, mũ và ô dù; cà phê; dầu thô,…và dịch vụ bán lẻ nội địa hiện đại (tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử…).

Hiện đã có gần 10 đề án, chương trình được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đề xuất của Bộ Công Thương nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, hỗ trợ DN mở rộng thị trường, tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển ngành bán lẻ Việt Nam. Các đề án, chương trình đã phát huy được hiệu quả nhất định, góp phần hỗ trợ DN mở rộng thị trường, tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo thông tin đưa ra tại hội thảo, thực hiện Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3-9-2015), các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sở hữu thương hiệu bán lẻ chính như Big C, Lotte Mart, Aeon, Emart đã tích cực tham gia để gia công hàng hóa thương hiệu của hệ thống bán lẻ hoặc hỗ trợ các DN Việt Nam đưa hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trực tiếp vào hệ thống phân phối tại Việt Nam; đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ cùng thương hiệu trên toàn cầu với tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hằng năm lên đến hàng tỷ USD, tập trung vào các nhóm chế biến ngành nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng... Tính đến cuối năm 2016, Việt Nam có khoảng 170 cơ sở bán lẻ các loại hình FDI, trong đó, có khoảng 100 cơ sở bán lẻ FDI có quy mô từ 500m2 trở lên thuộc loại hình siêu thị, trung tâm thương mại. Đây là các đối tác quan trọng và đầy tiềm năng trong hoạt động kết nối các nhà sản xuất, dịch vụ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và chuỗi cung ứng có thương hiệu, uy tín toàn cầu.

Tin, ảnh: MINH MẠNH