Chia sẻ tại tọa đàm, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã đại diện nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô của VEPR, trình bày tóm tắt Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý I - 2018. Theo TS Nguyễn Đức Thành, kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi trong Quý I-2018. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt với những tín hiệu tích cực từ thị trường lao động.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh tọa đàm.

Tại châu Âu, trong khi các nước EU giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ, thì kinh tế Anh tiếp tục suy giảm sau Brexit trong bối cảnh chưa đạt được thỏa thuận thương mại mới với EU. Tại châu Á, kinh tế Nhật Bản đã có những dấu hiệu tích cực sau một năm bê bối làm giả số liệu của ngành công nghiệp sản xuất. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định và vượt kỳ vọng của thị trường. Các nước ASEAN đều duy trì tăng trưởng tích cực.

Trong nước, Quý I chứng kiến mức tăng trưởng cao hiếm thấy, 7,38%, cao nhất trong 10 năm. Khu vực nông, lâm, thuỷ sản và dịch vụ có sự cải thiện mạnh so với các năm trước. Khu vực công nghiệp và xây dựng cũng tăng trưởng rất cao ở mức 9,7%. Ngành công nghiệp chế tác tiếp tục là động lực cho cả nền kinh tế. Trong khi đó, ngành khai khoáng đã tăng trưởng dương trở lại sau hai năm thu hẹp. 

Cũng tại tọa đàm, các chuyên gia kinh tế đã bình luận về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, đưa ra các góp ý chuyên sâu cho báo cáo của VEPR.

Tin, ảnh: BĂNG CHÂU