Hội chợ với gần 100 gian hàng của 40 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến, xuất khẩu cá tra, cá ngừ đại dương, các sản phẩm tôm… giới thiệu tới khách tham quan và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ngoài ra, hội chợ còn có các gian hàng giới thiệu các sản phẩm khác: Thủy sản nước ngọt, nhuyễn thể (trai, sò, nghêu, hàu…), nước mắm, sản phẩm thủy sản phơi khô. Đặc biệt, hội chợ còn có khu ẩm thực cá tra với diện tích 300m2, nơi các đầu bếp chuyên nghiệp sẽ giới thiệu, chế biến các món ăn từ nguyên liệu cá tra cho khách tham quan triển lãm và người tiêu dùng thưởng thức.

leftcenterrightdel
Cắt bằng mai khai mạc hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam. 

Trong khuôn khổ hội chợ, Tổng cục Thủy sản và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp Hiệp hội cá Tra Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hai hội thảo chuyên đề về sản xuất cá tra và tiêu thụ sản phẩm thủy sản: Hội thảo “Phát triển chuỗi sản phẩm cá Tra” và hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa”.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay: Tôm nước lợ, cá tra là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam (chiếm tỷ trọng tới 67%) các mặt hàng thủy sản xuất khẩu. Cá tra là sản phẩm quốc gia của Việt Nam có nhiều thế mạnh về xuất khẩu. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta mới chỉ chú trọng đến xuất khẩu mà chưa chú trọng đến thị trường trong nước với hơn 90 triệu dân, trong đó người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc gần như chưa biết tới cá tra và các sản phẩm cá tra. Do đó, hội chợ lần đầu tiên này được tổ chức tại Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng Thủ đô, người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc, thị trường các nước trong khu vực ASEAN và Trung Quốc. Để mở rộng thị trường cho sản phẩm cá tra nói riêng và sản phẩm thủy sản nói chung, góp phần xây dựng con cá tra và ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.

Hội chợ được tổ chức từ ngày 6 đến 8-10.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM