Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong năm 2018, Bộ GTVT đã hoàn thành toàn bộ chương trình, kế hoạch. Trong đó, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân, sản lượng vận tải năm 2018 tiếp tục tăng trưởng mạnh, ước đạt hơn 1.600 triệu tấn hàng, tăng 10%; hơn 4.600 triệu lượt hành khách, tăng 10,7% so với năm 2017. Chỉ số năng lực quốc gia về logistics năm 2018 của Việt Nam xếp hạng 39/160 nước tham gia điều tra (tăng 25 bậc so với năm 2016).

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2018, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 27 dự án, khởi công mới 16 dự án. Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm như Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam... được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, cơ bản bám sát lộ trình, kế hoạch đề ra. Nguồn vốn giải ngân năm 2018 ước đạt hơn 33.700 tỷ đồng. Đối với các dự án BOT, BT, đến nay, Bộ GTVT đã chấp thuận quyết toán được 62 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công tác rà soát, xử lý các bất cập tại các dự án BOT tiếp tục được thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ; đã đàm phán, phối hợp các bên liên quan dừng triển khai 13 dự án BOT cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu.

Năm 2019, Bộ GTVT phấn đấu tăng trưởng bình quân 8-9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2018; hoàn thành kế hoạch đầu tư công của năm với số vốn dự kiến giải ngân gần 29.000 tỷ đồng. Thực hiện năm an toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, quyết tâm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí, kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

leftcenterrightdel
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao những kết quả nổi bật, song Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ rõ một số vấn đề ngành GTVT cần khắc phục. Trước hết là công tác rà soát bổ sung hoàn thiện pháp luật liên quan đến phát triển ngành, về đầu tư xây dựng, phát triển các lĩnh vực vận tải để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được quan tâm nhưng thiếu đồng bộ, có những quy hoạch chất lượng thấp, tính dự báo chưa cao nên phải điều chỉnh. Công tác kế hoạch hóa đầu tư chưa sát với thực tế, từ đó khó thực hiện do không cân đối được nguồn lực, dẫn đến dự án dở dang, không thực hiện được mục tiêu đề ra. Việc chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm, chưa cao, có dự án còn sai phạm; quản lý khai thác dự án BOT còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp...

Đối với nhiệm vụ năm 2019, Phó thủ tướng nhấn mạnh, ngành GTVT phải tập trung cùng các bộ, ngành tham mưu với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hoàn thiện môi trường huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo đúng mục tiêu đề ra. Đồng thời, tái cấu trúc ngành GTVT, đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ vận tải, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cùng với đó, tập trung rà soát, xây dựng, điều chỉnh quy hoạch ngành GTVT, xây dựng chiến lược phát triển 10 năm, giai đoạn 2021-2030. Chú ý quy hoạch chi tiết cảng hàng không, cảng biển, công trình giao thông, quy hoạch kết nói giữa các phương thức vận tải, giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng với hệ thống giao thông quốc gia... Theo Phó thủ tướng, trong giai đoạn 2021-2030, cần đầu tư xây dựng ít nhất 2.000-3.000km đường cao tốc để đến năm 2030 có khoảng 5000km. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư gắn với nâng cao chất lượng công trình xây dựng, chống thất thoát, lãng phí; đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; kịp thời xử lý hiệu quả vướng mắc trong quá trình thu phí hoàn vốn dự án BOT...

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG