Gắn kinh tế với bảo đảm quốc phòng

So với các nhà mạng, Viettel có mặt ở tỉnh Đắc Lắc muộn hơn. Nhưng, với phương châm kinh doanh hướng đến đối tượng khách hàng bình dân và người nghèo, Viettel Đắc Lắc đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông ở những địa bàn khó khăn, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Chính ở những nơi này, người dân cần được thụ hưởng thành quả của CNTT, như điện thoại di động, internet, wifi, truyền hình cáp quang. Vì thế, Viettel Đắc Lắc nhanh chóng phủ sóng di động, mở tuyến cáp quang đến hầu khắp các địa bàn trong tỉnh; nhanh chóng thu hút khách hàng và làm thay đổi thị phần viễn thông.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Đắc Lắc và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội ký kết kết thỏa thuận hợp tác phát triển, ứng dụng CNTT giai đoạn 2017-2020. Ảnh: Kiều Bình.

Theo Giám đốc Viettel Đắc Lắc Lê Đức Anh: Đến nay, trên địa bàn, Viettel đã đầu tư 570 trạm phát sóng di động BTS, trong đó có 510 trạm 4G, 52 trạm 3G và 8 trạm 2G; phát triển được 1.030.000 thuê bao di động, chiếm 54% thị phần di động tại Đắc Lắc. Viettel Đắc Lắc xây dựng 1.800 tuyến cáp (internet, truyền hình), có tổng chiều dài 5.700km cáp quang, đủ khả năng đáp ứng 200.000 khách hàng sử dụng internet và truyền hình băng thông rộng, hiện đã phát triển được 110.000 khách hàng. Với hạ tầng hiện có, Viettel đã phủ sóng 4G, đường truyền cáp quang đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc. Viettel Đắc Lắc trở thành một trong những đơn vị kinh doanh hiệu quả, nhiều năm có mức doanh thu thuộc tốp dẫn đầu khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Năm 2017, Viettel Đắc Lắc đạt tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương 70 tỷ đồng.

Không chỉ kinh doanh hiệu quả, Viettel Đắc Lắc luôn quan tâm thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. Đến nay, Viettel bảo đảm tốt thông tin liên lạc trên tuyến biên giới tỉnh Đắc Lắc; đáp ứng tốt nhất thông tin liên lạc cho nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương khi có yêu cầu; đầu tư hoàn thiện hệ thống thông tin dự phòng cho các tình huống. Đối với công tác an sinh xã hội, chỉ tính trong năm 2017, Viettel Đắc Lắc đã hỗ trợ các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa; phòng, chống lụt bão trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc 5,76 tỷ đồng.

Tiên phong trong phát triển công nghệ thông tin

Với uy tín và trách nhiệm của doanh nghiệp quân đội, tháng 6-2017, Viettel được UBND tỉnh Đắc Lắc lựa chọn ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển, ứng dụng CNTT giai đoạn 2017-2020. Theo đó, giai đoạn 2017-2020, Viettel, mà trực tiếp là Viettel Đắc Lắc sẽ hỗ trợ tỉnh Đắc Lắc phát triển và triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước thuộc lĩnh vực: Y tế, giáo dục và đào tạo, hành chính công, giao thông, văn hóa và du lịch, an ninh và an toàn thông tin. Qua đó, tạo điều kiện cho tỉnh Đắc Lắc nâng cao chỉ số phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Index).

leftcenterrightdel
Viettel Đắc Lắc tổ chức bổ sung thông tin thuê bao di động cho khách hàng. Ảnh: Kiều Bình.

Cụ thể, Viettel ưu tiên đầu tư các dự án phát triển và sản xuất công nghiệp phần cứng, công nghiệp điện tử tại các khu công nghiệp trên địa bàn; làm đầu mối kết nối với các tập đoàn lớn, hỗ trợ Đắc Lắc thu hút đầu tư về viễn thông và CNTT; tư vấn và đề xuất triển khai ứng dụng các sản phẩm CNTT thuộc lĩnh vực: Quản lý cán bộ, công chức, viên chức; hệ thống tổng đài giải đáp thủ tục hành chính; hệ thống camera an ninh cho TP Buôn Ma Thuột và các địa điểm quan trọng của tỉnh; lắp đặt các điểm phát sóng wifi công cộng; hệ thống giao ban trực tuyến từ UBND huyện đến cấp xã... Tiếp đến, giai đoạn 2019-2020, Viettel hỗ trợ tỉnh Đắc Lắc nâng cấp, mở rộng các ứng dụng trên, đồng thời nghiên cứu và triển khai thêm các ứng dụng CNTT phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện những thỏa thuận đã ký kết, đến nay Viettel Đắc Lắc đã hỗ trợ tỉnh Đắc Lắc được nhiều phần việc thiết thực, như: Hỗ trợ 59 sở, ban, ngành và UBND cấp huyện ứng dụng phần mềm nhắn tin trong điều hành công việc; thí điểm lắp đặt hệ thống camera an ninh tại phường Thống Nhất, TP Buôn Ma Thuột, bước đầu thu được kết quả khả quan, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Đánh giá về những đóng góp của Viettel đối với phát triển của tỉnh Đắc Lắc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc Nguyễn Tuấn Hà, khẳng định: Viettel có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực mạnh, vì vậy tỉnh Đắc Lắc tin tưởng lựa chọn Viettel để hợp tác phát triển, ứng dụng CNTT trên địa bàn. Chính quyền tỉnh Đắc Lắc cũng đánh giá cao những đóng góp của Viettel trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh những năm qua.

BÌNH ĐỊNH