Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết đôi nét về những dấu ấn và thành công trong chặng đường 10 năm qua của MIC?

Ông Nguyễn Quang Hiện: MIC khởi nghiệp bắt đầu cách đây 10 năm với số vốn khiêm tốn là 300 tỷ đồng, doanh thu năm đầu tiên chỉ đạt hơn 100 tỷ đồng. Sau 10 năm hoạt động, đến nay vốn điều lệ của MIC đạt gấp 2,7 lần (800 tỷ đồng), doanh thu gấp hơn 20 lần (đạt 2.150 tỷ đồng), tổng tài sản gấp 13 lần (đạt hơn 3.000 tỷ đồng), có hơn 160 sản phẩm bảo hiểm, cổ tức thường xuyên 7-10%/năm (nằm trong Top 5 doanh nghiệp chi trả cổ tức đều và ổn định), là doanh nghiệp bảo hiểm trẻ, tăng trưởng mạnh (cao thường gấp 2 lần thị trường), có uy tín cao, đã khẳng định đứng thứ 6/30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, bền vững và hiệu quả; mạng lưới 62 công ty thành viên cùng mạng lưới kinh doanh rộng khắp, thu hút được nhiều chuyên gia nước ngoài và nhân tài các tập đoàn lớn về làm việc tại MIC. Tính đến hết tháng 6-2017, tổng doanh thu của MIC đạt 1.017 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 47% kế hoạch năm. Thị phần của MIC đạt 5%, giữ vững vị trí Top 6 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, sáng 5-5-2017, MIC (mã chứng khoán MIG) đã có phiên giao dịch cổ phiếu đầu tiên tại sàn Upcom trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Số liệu tính đến 30-6, tổng nguồn vốn và quỹ cho hoạt động đầu tư của MIC đạt gần 1.400 tỷ đồng. Thương hiệu MIC chính thức lọt vào Top 4 doanh nghiệp bảo hiểm uy tín năm 2017 (tăng 3 bậc so với năm 2016).

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Quang Hiện, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội. Ảnh do MIC cung cấp.

PV: Thưa ông, cán bộ, nhân viên của MIC sẽ làm những gì để doanh nghiệp bứt phá, phát triển bền vững và tăng trưởng ấn tượng thời gian tới?

Ông Nguyễn Quang Hiện: Để có được kết quả kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và toàn thể cán bộ, nhân viên MIC đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy kinh doanh, hợp tác và tăng cường bán chéo sản phẩm với ngân hàng, nâng cao năng lực quản lý, chất lượng nhân sự. Thời gian tới, MIC sẽ tiếp tục duy trì mô hình tổ chức, kiện toàn bộ máy, tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ và tập trung vào chiến lược phát triển công nghệ thông tin. Ngoài ra, MIC cũng đang tìm đối tác chiến lược nước ngoài để tăng năng lực tài chính, quản trị và phấn đấu lọt vào Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trước năm 2020.

Với khát vọng vào Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất và tốt nhất vào trước năm 2020 và Top 3 vào năm 2025, MIC đã quyết liệt thực hiện phương châm tăng trưởng nhanh-khác biệt-bền vững và hiệu quả, hoạt động kinh doanh của MIC đã tiếp tục tăng trưởng ngoạn mục, bứt phá, đạt hiệu quả cao. Trong giai đoạn 5 năm tới, MIC đề ra mục tiêu trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ứng dụng công nghệ số hóa đầu tiên trong hoạt động kinh doanh, nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao trải nghiệm đa kênh của khách hàng sử dụng dịch vụ bảo hiểm trong thời đại kỹ thuật số. Để chuẩn bị cho mục tiêu này, trong năm 2016, MIC đã triển khai dự án đổi mới các quy trình liên kết lõi trong chuỗi giá trị bảo hiểm (Quy trình End-to-End). Năm 2017 cũng được chọn là năm công nghệ thông tin của MIC khi MIC tập trung các nguồn lực nhân sự và tài chính cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT và Core bảo hiểm. Một nền tảng CNTT vững chắc và linh hoạt cho phép hoạt động kinh doanh được triển khai có hiệu quả, nhanh chóng sẽ là công cụ tạo dựng năng lực quan trọng giúp hiện thực hóa chiến lược kinh doanh của MIC.

leftcenterrightdel
 Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội trao xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Ảnh do MIC cung cấp.

PV: Giá trị làm nên thương hiệu doanh nghiệp nhưng văn hóa làm nên cốt cách doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đối với MIC thời gian tới cần phải làm gì để thu hút, giữ chân và phục vụ khách hàng tốt hơn, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Hiện: MIC chọn “Điểm tựa vững chắc” là thông điệp chủ đạo trong các hoạt động của mình. "Điểm tựa vững chắc" mà MIC nói, MIC làm được thể hiện rõ nét qua các con số hoạt động hằng năm, đồng thời được đo đếm bằng sự hài lòng của khách hàng khi MIC đang nỗ lực hằng ngày mang đến cho khách hàng niềm tin và sự an toàn trong cuộc sống. MIC luôn ý thức rõ mục tiêu hoạt động kinh doanh của mình và cố gắng mang nhiều sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Với những công trình ở nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt hoặc vùng sâu, vùng xa, dù rủi ro, MIC vẫn chấp nhận làm để bảo đảm quyền lợi cho tất cả mọi người. Ngoài hoạt động kinh doanh, MIC luôn quan tâm đến hoạt động xã hội thể hiện qua nhiều chương trình tài trợ như tặng nhà mái ấm biên cương, nhà tình đồng đội…

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

THU HƯƠNG (thực hiện)