Tuyến cao tốc dần hiện rõ hình hài

Trên công trường thi công đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn những ngày này, không khí lao động luôn sôi nổi, khẩn trương. Những chiếc máy lu, máy rải hoạt động hết công suất. Nền đường được đắp cao, lu nèn liên tục để đạt độ chặt, phẳng theo yêu cầu. Nhiều đoạn tuyến đã rải lớp base (móng mặt), vật liệu cấp phối được san gạt đều, lu lèn chặt, mặt đường phẳng, nhẵn như đi trên lớp bê tông nhựa. Ông Đào Văn Tuấn, Giám đốc ban điều hành của Công ty CP Licogi 16, một trong những nhà thầu lớn nhất tại dự án cho biết, các tốp công nhân trên công trường thi công ba ca liên tục, nhân lực Licogi 16 huy động khoảng 200 người và khoảng 70 đầu xe, máy, thiết bị. "Điều kiện địa chất tốt, đa phần không phải xử lý nền đất yếu, cùng với hỗ trợ của chính quyền địa phương, các đơn vị tư vấn và quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu nên tiến độ công trình đã được đẩy nhanh. Chúng tôi đảm nhận 4 gói thầu làm nền đường với chiều dài 17km, hoàn thiện 50km lớp mặt đường, đến này đã thực hiện được 35% khối lượng, vượt tiến độ khoảng 10%", ông Đào Văn Tuấn chia sẻ.

Mặt bằng thi công là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tiến độ công trình giao thông. Đảm nhận 3 gói thầu của dự án với chiều dài hơn 7km, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long đã triển khai nhiều mũi thi công, bảo đảm có mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Đội trưởng Đội thi công số 2 (Công ty Hoàng Long), mặt bằng chính tuyến do đơn vị phụ trách còn vướng 2km chưa được bàn giao. Với sự vào cuộc của chính quyền địa phương cũng như đồng thuận của người dân, nhiều hộ đã di dời nhà cửa, tài sản trên đất để phục vụ thi công dự án. "Tại các gói thầu chúng tôi đảm nhận, có nhiều đoạn qua khu dân cư, nếu chậm bàn giao mặt bằng chắc chắn tiến độ sẽ bị ảnh hưởng. Với những đoạn tuyến đang thi công, chúng tôi luôn bám sát kế hoạch và vượt yêu cầu đề ra. Chúng tôi phấn đấu bàn giao phần nền vào tháng 6-2018 để các đơn vị khác triển khai thảm lớp mặt đường", ông Nguyễn Quốc Anh cho biết.

Thực tế, giai đoạn đầu khi dự án mới khởi công, công việc bị đình trệ, nguy cơ không thể hoàn thành như kế hoạch. Năm 2017, khi liên danh chủ đầu tư được bổ sung nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, dự án đã khởi động lại và bước vào giai đoạn thi công khẩn trương đề bù đắp tiến độ. Mặt bằng dự án hiện nay vẫn còn một số đoạn chưa được bàn giao. UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các địa phương trong tỉnh tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo tiền đề quan trọng để dự án có thể về đích đúng hẹn vào tháng 12-2019.

leftcenterrightdel
Thi công lớp nền, móng của đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Bổ sung dự án để bảo đảm hiệu quả khai thác

Hiện nay, tuyến đường Hà Nội-Bắc Giang đã hoàn thành mở rộng, nâng cấp đạt chuẩn cao tốc, quy mô 4-6 làn xe. Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đang xây dựng sẽ nối với điểm cuối của cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, từ đó tiếp tục theo cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng để nối liền với CKQT Hữu Nghị. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và Hữu Nghị-Chi Lăng phải hoàn thành trong năm 2020 để bảo đảm khai thác đồng bộ toàn tuyến. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án Hữu Nghị-Chi Lăng chưa thể triển khai thi công do gặp nhiều vướng mắc về nguồn vốn. Nếu cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng không hoàn thành như kế hoạch sẽ không thể bảo đảm hiệu quả khai thác của cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương có tuyến đường đi qua, cũng như gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, có thể làm đổ bể phương án tài chính của dự án.

Đầu tháng 12-2017, sau nhiều lần xin ý kiến, làm việc với các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư và các bên liên quan, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, phân tích rõ các phương án đầu tư dự án và kiến nghị cho phép điều chỉnh, bổ sung đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng vào dự án Bắc Giang-Lạng Sơn để triển khai theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Theo phương án này, nhà đầu tư dự án Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng, bảo đảm nối thông toàn tuyến và thu phí chung trên tuyến đường cao tốc này. Bộ GTVT đánh giá, phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai nhanh, bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đã được ngân hàng cam kết tiếp tục cho vay vốn. Với năng lực thi công thực tế tại công trình Bắc Giang-Lạng Sơn, chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Bắc Giang-Lạng Sơn khẳng định hoàn toàn có đủ khả năng đảm nhận thực hiện toàn tuyến cao tốc từ Bắc Giang đến CKQT Hữu Nghị. Phương án này được đánh giá là phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay, giúp nhanh chóng tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng trên tuyến giao thông huyết mạch này./.

Bài và ảnh: MẠNH HƯNG