Hiện nay, tỉnh Sơn La đã có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo 19 tiêu chí của Chính phủ. Hiện toàn tỉnh có 329 hợp tác xã, 112 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp, chiếm 5,1% số doanh nghiệp của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh đã thành lập được 47 chuỗi sản xuất nông nghiệp an toàn. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường, như: Chanh leo Sơn La, nhãn sông Mã, chè Shan tuyết Mộc Châu, sữa Mộc Châu… Những sản phẩm này không chỉ tiêu thụ trong nước mà xuất khẩu ra nước ngoài, như Pháp, Thụy Sĩ…

Theo đồng chí Hà Quyết Nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, để có được kết quả bước đầu như hôm nay, ngành nông nghiệp tỉnh đã làm tốt việc phối hợp “5 nhà” trong trồng trọt, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông, nhà băng). Tỉnh cũng ban hành cơ chế, chính sách phát huy tiềm năng, lợi thế, thực hiện có hiệu quả 7 mục tiêu trọng tâm của ngành, trong đó tập trung ứng dụng công nghệ cao vào tất cả các công đoạn, tạo thành chuỗi sản phẩm mang đặc trưng, thương hiệu của từng vùng miền.

Với đặc trưng của một tỉnh miền núi, tỉnh đã thực hiện công tác khảo sát đặc điểm địa lý, khí hậu, thời tiết, phong tục tập quán canh tác để có định hướng trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Ban đầu, tỉnh tiến hành thử nghiệm các mô hình sản xuất trên quy mô nhỏ đến khi có kết quả mới triển khai nhân rộng. Tỉnh cũng cử cán bộ chuyên môn bám bản hướng dẫn nhân dân sản xuất đúng quy trình, bảo đảm chất lượng. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn; tổ chức trao đổi kinh nghiệm một số mô hình phát triển nông nghiệp của tỉnh bạn và cả nước ngoài; nghiên cứu các loại giống cây, con phù hợp.

Thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ xây dựng chuỗi chợ nông sản, tạo điều kiện cho tiêu thụ các mặt hàng nông nghiệp của địa phương; hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc; phân loại các nhóm sản phẩm chủ lực, đặc trưng. Ngoài ra, tỉnh cũng khuyến khích các hộ gia đình tham gia vào hợp tác xã hoặc sản xuất các chuỗi sản phẩm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La, khẳng định: Mục tiêu xây dựng Sơn La sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc đã và đang dần trở thành hiện thực. Kết quả đó có một phần đóng góp rất quan trọng của ngành nông nghiệp. Những bước phát triển mới của ngành nông nghiệp đã giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị-xã hội.

ĐÀO DUY TUẤN