leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Văn Kinh.

Phóng viên (PV): Đồng chí có thể đánh giá tổng thể về tình hình phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu Móng Cái?

Đồng chí Vũ Văn Kinh: KKTCK Móng Cái có vị trí địa kinh tế và địa chính trị chiến lược, với diện tích khoảng1.211km2 (đất liền 661km2, vùng biển 550km2),… hội tụ đầy đủ tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, tổng hợp mang tầm vóc quốc gia, quốc tế. Cùng với đó, Móng Cái còn là cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các địa phương vùng duyên hải phía Nam Trung Quốc, cũng như khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc.

Chính vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xác định, xây dựng Móng Cái trở thành cửa khẩu quốc tế hiện đại là nhiệm vụ hết sức cần thiết và khẩn trương. Nhờ vậy, Móng Cái đã thực sự cất cánh, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm gần đây đạt 16,4%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 3.000 USD/năm; tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đạt 24 tỷ USD, tăng bình quân 1,7%/năm; thu hút được 21 dự án đầu tư FDI, tổng số vốn đăng ký đạt hơn 1 tỷ USD; thu hút được gần 1.000 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên tất cả lĩnh vực... Riêng trong 11 tháng của năm 2017, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.708 tỷ đồng, tăng 2,9%; tổng khách du lịch ước đạt hơn 1.870.000 lượt người, tăng 18,5%, nộp ngân sách Nhà nước về du lịch đạt hơn 98,3 tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ. Giá trị sản lượng công nghiệp ước đạt 8.777 tỷ đồng, tăng 27,2%,...

Để phát triển bền vững và sớm trở thành đô thị loại 2 vào năm 2018, Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế gắn với đẩy mạnh thực hiện ba khâu đột phá chiến lược: Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hoàn thiện và đưa vào hoạt động các dự án trọng điểm, như: Dự án cầu Bắc Luân 2 và đường dẫn; mở rộng cảng ICD Km3+4, phường Hải Yên; mở rộng, nâng cấp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; tập trung triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái; thu hút đầu tư vào các khu du lịch trọng điểm; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách du lịch, xây dựng đô thị văn minh, mở rộng hoạt động giao lưu đối ngoại...

leftcenterrightdel
Các phương tiện vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

PV: Móng Cái có rất nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng trong quá trình phát triển đã gặp không ít những bất cập. Vậy những bất cập đó là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Văn Kinh: Những năm qua, cơ chế, chính sách ưu đãi đối với KKTCK Móng Cái chưa có nhiều đột phá, chưa được triển khai đồng bộ, kịp thời. Cùng với đó, nguồn lực của Nhà nước ưu tiên cho Móng Cái chưa tương xứng với nhiệm vụ chính trị được giao, một số nhiệm vụ lại thiếu điều kiện để thực hiện. Do vậy, kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của KKTCK, thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại. Việc triển khai các công trình trọng điểm, công trình nằm trong danh mục 26 công trình trọng điểm theo Quyết định số 99/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mới thực hiện được 5/26 công trình; hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Cùng với đó, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu cũng tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản, làm giảm đáng kể nguồn thu từ đất của thành phố. Việc thay đổi cơ chế, chính sách đầu tư công của Trung ương và tỉnh đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực đầu tư phát triển của địa phương. Trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế thì thành phố phải đồng thời triển khai nhiều mục tiêu khác nhau, như: Các chương trình mục tiêu về chuẩn quốc gia; các công trình nằm trong danh mục để đạt tiêu chí đô thị; chương trình xây dựng nông thôn mới...

PV: Theo đồng chí, để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, Móng Cái cần có cơ chế, chính sách đặc thù gì?

Đồng chí Vũ Văn Kinh: Để thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển Khu kinh tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tôi cho rằng, Nhà nước cần sớm ban hành cơ chế ưu tiên hỗ trợ một phần ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KKTCK Móng Cái từ nguồn thu xuất nhập khẩu qua địa bàn giai đoạn 2017-2020. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn vốn cho mục tiêu đầu tư các công trình còn lại trong danh mục 26 công trình theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển thành phố Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020”. Cùng với đó sớm phê duyệt và cho triển khai Đề án “Xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc)”.

Với thông điệp "Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái-cửa ngõ mở ra thế giới", ngay từ những ngày đầu năm 2018, địa phương sẽ tập trung cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, hỗ trợ, kết nối, xúc tiến, chia sẻ thông tin và đồng hành cùng doanh nghiệp.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHẠM DUY HẢI - VŨ QUANG THÁI (thực hiện)