Hài lòng với tiến độ thi công công nghệ cào bóc tái sinh nguội mặt đường của nhà thầu Công ty Cổ phần Hoàng An, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Theo chủ trương của Bộ GTVT trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lần đầu tiên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Quảng Nam được ứng dụng thử nghiệm giải pháp cào bóc, tái chế móng cũ và cấp phối bê tông nhựa cải tiến, đại tu nâng cấp tuyến đường. Vận dụng công nghệ hiện đại này không những bảo đảm tiết kiệm, rút ngắn thời gian thi công mà còn thân thiện với môi trường...”.
    |
 |
Áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ, sửa chữa tuyến đường tránh TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. |
Dự án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, do nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Quảng An thực hiện, bao gồm sửa chữa nâng cấp hai làn xe thô sơ và xe cơ giới. Sau khi kiểm tra tính ổn định của gần 20 đầu thiết bị chuyên dụng cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng dày 18cm, ông Hoàng Quốc Thêm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng An trao đổi với chúng tôi: “Bằng sự nỗ lực đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thi công, sửa chữa đường, đơn vị đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng cho dây chuyền chuyên dụng cào bóc tái sinh nguội tại chỗ và "mở hàng" thi công tại tuyến tránh TP Tam Kỳ. Với công nghệ này sẽ rút ngắn ít nhất 1/2 thời gian thi công, tận dụng tối đa vật liệu cũ để tái sinh, qua đó, giảm chi phí đầu tư sửa chữa”.
Ông Hoàng Văn Hải, Phó giám đốc Ban QLDA 5 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ: Đây là giải pháp công nghệ với hàng loạt ưu điểm, xử lý sâu và triệt để hư hỏng mặt đường cũ (sau tái sinh, cường độ mặt đường trên mặt đường đạt rất cao), giá thành giảm so với phương án truyền thống; hạn chế nâng cao độ mặt đường, đặc biệt phù hợp với các tuyến đường đi qua các khu vực đông dân cư và đô thị; tiến độ thi công siêu nhanh, bảo đảm giao thông tốt khi vừa thi công, vừa khai thác. Thực tế trước đó, Ban QLDA 5 triển khai công nghệ cào bóc tái sinh nguội trên tuyến tránh TP Đà Nẵng, Bình Định... các kết quả đánh giá rất tốt.
Có thể nói, trước đòi hỏi thực tiễn về nhu cầu ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong quá trình xây dựng, duy tu, bảo dưỡng, nhằm triển khai “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2014-20120 và định hướng đến năm 2030” và đề án "Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý chất lượng xây dựng, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2013-2202” của Bộ GTVT, thì việc áp dụng công nghệ mới này triệt tiêu những nhược điểm dễ bong tróc mặt đường như trước đây, đồng thời tái chế lại toàn bộ vật liệu hỏng và thảm lại mặt đường ngay lập tức. Theo đó, không mất công đổ vật liệu, bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm được tài nguyên như đá cát để đưa về làm lại. Về chất lượng, việc áp dụng công nghệ này sẽ tốt hơn nhiều so với phương pháp thi công truyền thống trước đây. Như trong thi công truyền thống, khi sửa chữa kết cấu sẽ không đồng bộ, còn riêng kết cấu của bộ tái chế này sẽ đồng bộ và tất cả các chỉ số đều đạt hơn 1,3 đến 1,5 lần so với làm đường mới theo công nghệ cũ.
Bài và ảnh: TÙNG LÂM