Còn băn khoăn từ người sử dụng
Khi đến làm thủ tục đăng kiểm phương tiện, anh Nguyễn Mạnh Hải (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đồng thời đăng ký dán thẻ E-tag (thẻ định danh phương tiện) tại trung tâm đăng kiểm để có thể sử dụng dịch vụ thu giá không dừng. Anh Nguyễn Mạnh Hải cho biết, đã nghe nói đến dịch vụ thu giá không dừng từ lâu nhưng anh chưa bao giờ sử dụng bởi quãng đường anh thường xuyên đi lại chỉ có 2 trạm thu giá đường bộ đã áp dụng công nghệ này, còn lại đa phần vẫn trả tiền mặt. Dù đã kích hoạt tài khoản nhưng anh Nguyễn Mạnh Hải chưa nộp tiền do vẫn băn khoăn về tính chính xác, minh bạch của dịch vụ. "Tôi lo ngại có thể bị trừ quá số tiền khi qua trạm, lúc đó không biết hỏi ai. Trên diễn đàn otofun nhiều người cho biết thẻ E-tag dễ hư hỏng, lúc đó không sử dụng được tiền trong tài khoản, nếu đi dán lại thẻ khác phải mất phí", anh Nguyễn Mạnh Hải bày tỏ.
Chia sẻ với những băn khoăn của người sử dụng, ông Tô Văn Toàn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: "Thu giá tự động (ETC) nhằm xóa bỏ việc phải dừng lại trả tiền mặt khi đi qua các trạm thu giá như cách làm thủ công hiện nay. Hệ thống ETC sẽ xác định được phương tiện đi qua các trạm thu giá và tự động trừ tiền đúng với mức quy định của trạm mà không cần phương tiện phải dừng lại. Hệ thống này bảo đảm minh bạch và chống được gian lận của nhân viên thu giá. Mỗi khi xe qua trạm, chủ xe sẽ nhận được tin nhắn trừ tiền để biết rõ số tiền mình đã trả. Nhà đầu tư BOT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có thể truy nhập hệ thống bất kỳ thời điểm nào để kiểm soát vấn đề thu giá”, ông Tô Văn Toàn, nói.
 |
Thu giá không dừng tại trạm BOT Bến Thủy (Nghệ An). Ảnh: Hồng Phương. |
Đối với chi phí dán thẻ E-tag, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC chia sẻ, để khuyến khích người dân dán thẻ, sẽ thực hiện miễn phí trong lần đầu. Quá trình sử dụng nếu chủ xe tự ý bóc thẻ ra, thẻ sẽ vỡ để tránh tình trạng thẻ của xe con nhưng dán vào xe tải, khi đó chủ phương tiện sẽ phải chịu phí nếu dán lại.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai
Lộ trình hoàn thành áp dụng thu giá theo hình thức tự động không dừng đã được nêu rõ trong Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, chậm nhất đến ngày 31-12-2018, các trạm thu giá trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải thực hiện thu giá không dừng. Thời hạn này đối với các trạm khác chậm nhất là ngày 31-12-2019. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt mục tiêu hoàn thành dán thẻ E-tag cho ô tô trên cả nước trong năm 2018. Phát biểu tại hội nghị triển khai quyết định và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng mới được tổ chức vào trung tuần tháng 4-2018, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Hiện, có khoảng 520.000 xe ô tô đã dán thẻ E-tag trong số tổng 2,8 triệu xe của cả nước; toàn quốc có 22/88 trạm thu đã lắp đặt làn thu giá tự động không dừng. Dự kiến, hết năm 2018 sẽ hoàn thành 37 trạm có làn thu giá tự động không dừng".
Muốn đẩy nhanh tiến độ dán thẻ E-tag cần có nhiều trạm áp dụng thu giá không dừng hơn nữa. Điều này, tạo thêm sự thuận tiện cho người dân, khi thấy được lợi ích thiết thực, chủ phương tiện sẽ chủ động dán thẻ để sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, không ít trạm thu giá vẫn chưa mặn mà với áp dụng công nghệ tự động không dừng. Phản ánh của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho thấy, hiện nay chỉ có một đơn vị cung cấp công nghệ thu giá không dừng, dẫn đến lo ngại tình trạng độc quyền, áp đặt giá thành lắp đặt tại trạm. Đồng thời, chưa có phương án xử lý cụ thể trong trường hợp đơn vị cung cấp công nghệ và nhà đầu tư BOT, đơn vị quản lý trạm thu giá, không thống nhất được chi phí vận hành. Đối với băn khoăn này, theo ông Nguyễn Văn Huyện: Công ty VETC được Chính phủ cho phép triển khai thu giá không dừng. VETC được chỉ định thầu là nhà đầu tư giai đoạn 1 của dự án thu giá không dừng vì chỉ có một nhà thầu này gửi hồ sơ. Bước sang giai đoạn 2, đến nay đã có 4 nhà đầu tư gửi hồ sơ. Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sẽ lựa chọn thêm nhà đầu tư triển khai công nghệ thu giá không dừng để tránh độc quyền...
Những lợi ích của hệ thống thu giá không dừng có thể nhìn thấy rõ, tuy nhiên, thời gian còn lại của năm 2018 không nhiều trong khi số lượng phương tiện chưa tham gia dịch vụ này còn quá lớn. Việc sớm hoàn thành lắp đặt công nghệ tại các trạm thu giá sẽ là điều kiện quan trọng nhất để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn hơn.
MẠNH HƯNG