Kết quả đó trở thành bài học quý để nhân rộng triển khai trong cả nước... Đó là những đánh giá của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, sau khi kiểm tra công tác CCHC ở TP Hồ Chí Minh mới đây.

 Chủ trương đột phá, giải pháp quyết liệt

Trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, để xử lý kịp thời những vướng mắc, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đầu mối, như: Doanh nghiệp (DN) vận tải, bến xe, đơn vị quản lý vận tải phải báo cáo tình hình kịp thời qua ứng dụng Viber thay vì email như trước đây. Đây là một trong những minh chứng đổi mới cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tạo sự tiện lợi cho các đơn vị báo cáo, tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời. Hoạt động điều phối giao thông được tiến hành nhanh, hiệu quả. Chỗ nào thiếu phương tiện sẽ được chỉ đạo tăng cường, điều phối giữa các đơn vị để bảo đảm phục vụ người dân tốt nhất.

Một thực tế khác ở quận 12, nơi được thành phố chọn thí điểm "Đô thị thông minh". Khi đến khu vực một cửa, người dân, DN có thể dùng điện thoại, máy tính để sử dụng phần mềm tra cứu thông tin, đăng ký làm thủ tục điện tử. CCHC của quận gắn với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ người dân, DN. Nhờ đó, quận đã giảm nhiều TTHC không cần thiết, giảm thời gian, công sức của người dân, DN; hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, cung cấp dữ liệu quy hoạch dân cư, quản lý đô thị-tài nguyên, thuế… đều có thể được giải quyết trực tuyến. Những ý kiến phản hồi, kiến nghị cũng được tiếp nhận kịp thời. Quận 12 đang hướng đến mục tiêu xây dựng "văn phòng không giấy mực" thông qua các giải pháp, dịch vụ công trực tuyến phục.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Trong 6 tháng của năm 2018, thành phố đã giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,62%, đẩy mạnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông, liên thông một cửa điện tử. Thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, ISO điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính. Đặc biệt, thành phố mạnh dạn đơn giản hóa TTHC, xóa bỏ dữ liệu TTHC dư thừa, trùng lắp. Trong lĩnh vực thuế, đến nay số lượng DN đăng ký tài khoản thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử đạt 97,31% so với tổng số DNđang hoạt động. Số lượng DN thực hiện khai thuế qua internet đạt 99,95% trên tổng số DN hoạt động; tổ chức triển khai hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho các DN trên địa bàn. Ngành thuế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, thường xuyên giao dịch với người nộp thuế thông qua thư điện tử.

Kinh nghiệm của thành phố trong CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng là cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải thể hiện vai trò, trách nhiệm chính, xác định lấy người dân và DN làm trung tâm, thực hiện phân cấp mạnh mẽ trong hoạt động quản lý công, không để chồng chéo, chồng lấn trong giải quyết. Tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn về TTHC trong các lĩnh vực nóng của hoạt động kinh tế, đẩy mạnh ứng dụng CNTT thông qua thiết lập hệ thống thông tin phục vụ quản lý hành chính và phục vụ người dân, DN, thường xuyên đối thoại với DN để tháo gỡ vướng mắc về TTHC…

Mạnh dạn cắt giảm 50% thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

CCHC là một trong 7 nội dung đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2016-2020, trong đó tập trung CCHC gắn với mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, năng động, chính quyền điện tử phù hợp với đô thị đặc biệt, đô thị thông minh. Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch về cải cách TTHC mang tính đột phá gắn với những mục tiêu lớn để hỗ trợ DN phát triển. Kế hoạch này đặt mục tiêu hoàn thành việc bãi bỏ, đơn giản hóa 50% số điều kiện đầu tư, kinh doanh; kiến nghị bãi bỏ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời giảm ít nhất 50% số danh mục hàng hóa, sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành. Đặc biệt, thành phố sẽ chuyển đổi mạnh mẽ cách thức quản lý nhà nước từ chủ yếu tiền kiểm sang chủ yếu hậu kiểm, xóa bỏ căn bản tình trạng một mặt hàng chịu quản lý, kiểm tra chuyên ngành của nhiều hơn một cơ quan; giảm tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan 25-27% hiện nay xuống còn dưới 10%. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2018 có 30-40% các TTHC phổ biến liên quan đến người dân, DN trước đây chưa được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và DN mới đây, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong, cho rằng: Cải cách TTHC hiệu quả sẽ tạo động lực rất lớn cho khoảng 500.000 DN của thành phố phát triển. Lãnh đạo thành phố sẽ giảm 30% các cuộc họp, dành thời gian để đi thực tế nắm bắt khó khăn, hỗ trợ DN; phấn đấu giải quyết thủ tục đầu tư của tổ công tác liên ngành về đầu tư giảm 50% so với hiện nay.

Thực hiện cải cách TTHC có vai trò lớn trong thúc đẩy tăng trưởng của TP Hồ Chí Minh, nơi có quy mô kinh tế, số lượng DN chiếm phần lớn của cả nước. Những đột phá trong cải cách TTHC gắn với phát triển đô thị thông minh, sát cánh cùng DN đang mang đến cho thành phố những động lực, cơ hội mới để phát triển mạnh mẽ. Làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Thành phố cần chú trọng hơn nữa đến sự đồng bộ, phối hợp giữa các cơ quan chức năng, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tạo chuyển biến nhận thức trong toàn hệ thống chính trị, chủ động xây dựng những sáng kiến cải cách TTHC, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan, tạo tiền đề, động lực cho DN phát triển, góp phần đưa thành phố thể hiện vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

TRUNG KIÊN - NGUYỄN QUỲNH