Áp dụng mô hình mới

Chúng tôi đến UBND quận Bình Thủy vào ngày làm việc đầu tuần. Việc giải quyết TTHC cho người dân diễn ra thuận lợi hơn so với trước bởi có sự giúp đỡ của các tình nguyện viên. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, UBND thành phố đã triển khai thí điểm mô hình này tại quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy. Chị Lư Thị Hồng Anh, thuộc đội tình nguyện viên quận Bình Thủy, cho biết: “Hiện đội gồm 19 người, được chia làm hai tổ, thực hiện nhiệm vụ trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Hằng ngày, người dân đến làm các thủ tục giấy tờ đều được giúp đỡ, hướng dẫn để bộ phận chuyên môn giải quyết”.

Ông Võ Hoài Phong, Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Thủy, cho biết: “Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, quận Bình Thủy được chọn là một trong hai địa phương có số lượng dân cư đông để thành lập “Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại bộ phận một cửa” nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ, TTHC trên các lĩnh vực. Trước khi đi vào hoạt động, quận tiến hành tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và cách giải quyết TTHC cho các tình nguyện viên. Sau hai tuần đi vào hoạt động, đến nay, công việc đã thuận lợi hơn rất nhiều”.

Không chỉ quận Bình Thủy mà các quận, huyện khác cũng tiến hành thí điểm nhiều mô hình mới như: Mô hình một cửa liên thông về đăng ký giấy khai sinh, nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế trẻ em, liên thông trong khai tử và xóa đăng ký thường trú, trả kết quả tại nhà… Thành phố còn áp dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục Công văn số 2779/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ. Với mô hình này, người dân chỉ cần truy cập internet ở nhà, tải mẫu tại trang web và điền thông tin, sau đó gửi lại theo trang web, khi có kết quả cơ quan chức năng sẽ trả tại nhà…

Bà Nguyễn Thị Dĩa ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: “Trước khi áp dụng mô hình 3 trong 1, để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi, chúng tôi phải làm 3 bộ hồ sơ, đến nhiều cơ quan khác nhau và đi lại nhiều lần. Tổng thời gian giải quyết hơn 30 ngày. Đến nay, quy trình thực hiện 3 thủ tục nêu trên được rút ngắn xuống còn khoảng 10 ngày, chúng tôi chỉ làm một bộ hồ sơ, đến một cơ quan duy nhất để nộp và nhận kết quả”.

leftcenterrightdel
Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. 

Dẫn đầu cả nước về chỉ số quản trị và hành chính công

Năm 2016, TP Cần Thơ đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1,2 triệu hồ sơ TTHC. Trong đó, Sở Tư pháp thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp, Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp giấy phép lái xe thông qua bưu điện được 35.000 hồ sơ. Công an, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ cũng ký thỏa thuận với bưu điện thực hiện hơn 100.000 hồ sơ các loại. Riêng việc thực hiện một chiều về TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích năm 2016 tại Sở Tư pháp và Sở Giao thông vận tải đã tiết kiệm cho người dân khoảng 14 tỷ đồng. Hiện nay, thành phố có 125 cơ quan Nhà nước đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008; trong đó, 124 đơn vị đã công bố đạt 99%, UBND thành phố và 9/9 quận, huyện.

TP Cần Thơ đã tiến hành thực hiện quy chế một cửa, một cửa liên thông từ năm 2013 và là địa phương thực hiện thí điểm sớm nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, 113 cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố đã thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trong giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức, góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí ngân sách Nhà nước.

Mới đây, UBND thành phố đã triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích cho 19/19 sở, ngành và 9/9 quận, huyện, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC. Ngày 1-6-2017, Bưu điện TP Cần Thơ chính thức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC tại 65 điểm trên địa bàn thành phố.

Theo ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục triển khai xây dựng nền tảng chính quyền điện tử thành phố giai đoạn 1 (2017-2018), phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử TP Cần Thơ phiên bản mới, giải quyết các vướng mắc về TTHC nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC của thành phố, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân.

Bài và ảnh: HOÀNG NHƯỠNG