Từ ngày 21-9, Viettel sẽ thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số. Trong khi đó, VNPT và MobiFone cũng đang khẩn trương hoàn thiện nền tảng kỹ thuật để thực hiện yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc các nhà mạng thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số và thị trường viễn thông trong nước
Dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai trên thế giới từ những năm 1995 với cả số điện thoại cố định và số điện thoại di động. Dịch vụ hiện đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới (dành cho cả số cố định và di động). Tại một số quốc gia chuyển mạng giữ số còn được coi như một dịch vụ viễn thông cơ bản.
Sở dĩ được nhiều nước triển khai như vậy là do việc chuyển mạng giữ số đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Năm 2008, Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), dự thảo Hiệp định có một điều khoản là yêu cầu Việt Nam triển khai MNP trong vòng 5 năm tới, sau đó cần xem xét triển khai dịch vụ giữ số đối với số cố định. Bắt đầu từ lúc đó, khái niệm MNP được đưa ra nghiên cứu, bàn thảo.
Viettel thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 21-9-2017.
Tháng 9-2013, Bộ TT&TT đã chính thức thông qua Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam. Với việc số lượng thuê bao di động chiếm tới trên 90% tổng số thuê bao điện thoại của cả nước, Bộ TT&TT quyết định sẽ triển khai trước đối với số di động. Dịch vụ cho số cố định sẽ tùy theo nhu cầu người dùng và tình hình thị trường mà lựa chọn thời điểm triển khai phù hợp.
Theo kế hoạch ban đầu, các nhà mạng trong nước sẽ chính thức triển khai MNP từ ngày 1-1-2017, tuy nhiên do một vài lý do khách quan, thời hạn đã được dời lại 1 năm. MNP tại Việt Nam triển khai được theo mô hình tập trung và sử dụng phương thức định tuyến cuộc gọi/SMS trực tiếp (nhà mạng thuê bao chủ gọi truy vấn trực tiếp thông tin về thuê bao được gọi từ cơ sở dữ liệu chung quốc gia, xác định mạng đích và thiết lập cuộc gọi). Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạch quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước (thông qua Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm). Tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia còn có Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đây là nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng phục vụ mục đích đối soát giữa các nhà mạng và định tuyến cuộc gọi.
Mỗi nhà mạng cung cấp dịch vụ sẽ xây dựng một cổng chuyển mạng tại hạ tầng mạng của mình để thực hiện việc chuyển mạng. Tại đây cũng có một Cơ sở dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp được liên tục đồng bộ với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Tại các nhà mạng không hoặc chưa triển khai MNP cũng cần xây dựng một cổng cập nhật thông tin định tuyến để cập nhật thông tin định tuyến thuê bao chuyển mạng, đảm bảo định tuyến đúng các cuộc gọi, tin nhắn đi và đến của các thuê bao đã chuyển mạng. Cơ sở dữ liệu nội bộ (bản sao của cơ sở dữ liệu quốc gia) cũng được lưu trữ tại cổng này.
VNPT chuẩn bị hạ tầng sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng
Thực tế triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, mặc dù được chuyển sang mạng khác dễ dàng trong khi không cần phải đổi số, thông báo với bạn bè, đối tác số mới song tỷ lệ thuê bao sử dụng MNP khá thấp (chỉ dao động trong khoảng từ 2-5% tổng số thuê bao di động). Tuy nhiên, dù số lượng thuê bao chuyển mạng nhiều hay ít thì nhà mạng cũng phải đầu tư để xây dựng hệ thống cổng chuyển mạng.
Nhân viên của VNPT giới thiệu dịch vụ viễn thông tới khách hàng.
Là một trong những doanh nghiệp sẽ tham gia cung cấp dịch vụ MNP, tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng MNP đã được VNPT xây dựng và đang trong quá trình kết nối với hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm của Bộ TT&TT để thử nghiệm. Hệ thống báo hiệu cho MNP đang được triển khai dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt ngay trong tháng 10-2017.
Cùng với việc xây dựng công chuyển mạng với năng lực xử lý cao, VNPT đồng thời cũng bắt tay vào xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này. Ví dụ như tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng, mức phí chuyển mạng hợp lý, …
Quy trình, hệ thống tính cước cũng đã được điều chỉnh, bổ sung để hỗ trợ quá trình chuyển mạng. Với tiến độ này, VNPT sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình Bộ TT&TT đề ra.
Các bước trong quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số dự kiến gồm:
1. Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng.
2. Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao.
3. Lập lịch chuyển mạng.
4. Thực hiện chuyển mạng.
5. Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng.
6. Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng.
7. Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.
|
Tin, ảnh: VĂN PHONG – THÚY VÂN