Ở tuổi ngoài 50, thương binh 2/4 Nguyễn Văn Dũng vẫn còn nhớ như in những ngày tháng chiến đấu tại quần đảo Trường Sa. Với ông, đó là khoảng thời gian phải đối mặt với nhiều hiểm nguy nhưng rất tự hào của tuổi đôi mươi. Thời gian trong quân ngũ ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy đã rèn luyện cho ông ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, gian khổ.

Rời quân ngũ, hành trang của ông mang theo là chiếc balo bạc màu và ký ức tự hào về hình ảnh người chiến sĩ Trường Sa. Trở về quê hương, mặc dù mang trong mình nỗi đau do thương tích của chiến tranh để lại, sức khỏe hạn chế nhưng ông vẫn hăng say lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Ông đã tìm tòi, nghiên cứu và xây dựng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống và giải trí trên biển. Hằng năm, doanh nghiệp của ông thu hơn 1 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 150 triệu đồng. Xây dựng kinh tế cho bản thân nhưng trong ông vẫn một lòng hướng về những người đồng đội cùng vào sinh ra tử với mình nên ông đã ưu tiên hàng đầu là giải quyết việc làm cho hơn 50 con em thương bệnh binh, bộ đội xuất ngũ và lao động có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

leftcenterrightdel

Thương binh Nguyễn Văn Dũng thăm hỏi những gia đình đồng đội gặp khó khăn.

Từng đương đầu với sóng dữ trên Biển Đông, từng đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết nên người thương binh, doanh nhân Nguyễn Văn Dũng luôn trân quý hơn cuộc sống này. Để tri ân những người đồng đội đã ngã xuống vì Tổ quốc, ông tích cực hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa và nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng. Ông nhận nuôi dưỡng một mẹ liệt sĩ có con hy sinh trên đảo Gạc Ma năm 1988; thăm hỏi các mẹ, vợ liệt sĩ nhân ngày 27-7; tặng các sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ trên đảo Gạc Ma; ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; tặng học bổng cho con em bộ đội Trường Sa... với số tiền gần 1 tỷ 600 triệu đồng. Ông chia sẻ: Tôi lúc nào cũng đau đáu một tâm niệm là phải đi tìm lại những người đồng đội năm xưa. Tôi mong muốn được cùng đồng đội trở lại thăm nơi đã từng sống và chiến đấu.

Ông Trần Văn Hạnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa nhận xét: "Đồng chí Nguyễn Văn Dũng là một cựu chiến binh, thương binh, luôn hết lòng giúp đỡ đồng đội. Là một thương binh nhưng đồng chí không chịu khuất phục trước nghịch cảnh mà đã vững vàng vượt qua khó khăn để trở thành một tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi và có nhiều đóng góp trong công tác đền ơn đáp nghĩa tại địa phương".

Trở về sau cuộc chiến, dù những cơn đau vẫn đeo đẳng nhưng thương binh Nguyễn Văn Dũng luôn rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ. Ghi nhận những thành tích trên, nhiều năm liền ông luôn được các cấp từ Trung ương đến địa phương khen thưởng. Ông được tặng cúp vàng doanh nhân cựu chiến binh xuất sắc trên mặt trận kinh tế, 5 lần ông được chọn để báo cáo điển hình trong cả nước. Năm 2017, ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Thương binh Nguyễn Văn Dũng thật sự là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC BẢO