Theo Trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng Thị trấn Trường Sa, cơn bão số 16 năm trước đã làm ảnh hưởng đến khoảng 90% cây xanh trên đảo, đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, sau bão, quân và dân trên đảo đã tập trung mọi nguồn lực sẵn có để khắc phục hậu quả, cải tạo cảnh quan môi trường, nhanh chóng ổn định đời sống, sinh hoạt và công tác của bộ đội.

Giữa biển khơi chỉ có hai mùa là mùa nắng và mùa khô, song trong điều kiện khắc nghiệt như thế, cán bộ, chiến sĩ trên các đảo phải tiết kiệm từng giọt nước ngọt để nhìn thấy màu xanh của lá; để nuôi dưỡng những mầm cây, các anh sẵn sàng 3-4 ngày không tắm để nhường nước tưới cây. Ấn tượng nhất ở mỗi đảo với chúng tôi là vườn rau thanh niên, bởi đây là nơi cho thấy công sức và tinh thần tăng gia ở bất cứ nơi đâu của bộ đội Trường Sa. Dù không gian chật hẹp, khí hậu khắc nghiệt, nhưng những vườn rau vẫn xanh mướt với các loại như: mùng tơi, rau muống, rau cải, lá lốt, lá mơ...

leftcenterrightdel
Chiến sĩ ở thị trấn Trường Sa nói chuyện dưới tán lá cây  bàng quả vuông.

Ra công tác tại thị trấn Trường Sa được ba tháng, Binh nhất Võ Văn Quý chia sẻ với chúng tôi, cây rau khi mới trồng phải được che chắn kỹ để tránh sương muối, thường xuyên tưới nước ngọt cho cây phát triển. Nhiều lúc cán bộ, chiến sĩ ở đảo phải chờ mưa xuống để rửa mặn và có nước tưới cho rau. Để trồng được rau ở đây, phải dùng cát mịn trộn với phân vi sinh cây mới sinh trưởng tươi tốt. Nhìn những luống rau lớn lên từng ngày ai cũng thấy vui, giúp giảm bớt căng thẳng sau những giờ làm việc.

Sức sống mãnh liệt trên quần đảo Trường Sa cũng như ở đảo Trường Sa Đông còn thể hiện qua thành quả lao động của cán bộ, chiến sĩ trên đảo sau những giờ huấn luyện trên thao trường. Thời tiết khắc nghiệt là thế nhưng vườn rau thanh niên mơn mởn xanh với đầy đủ các loại rau xanh, khu chăn nuôi tập trung có nhiều gia súc, gia cầm. Trong năm 2017, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông đã tăng gia sản xuất và đưa thêm vào bữa ăn hằng ngày có thịt lợn,  rau xanh và cá các loại, góp phần đảo đảm bảo sức khỏe tốt cho bộ đội, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

leftcenterrightdel
Vườn rau muống xanh mướt ở đảo Trường Sa Đông.

 

leftcenterrightdel
Vườn rau mồng tơi được cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông chăm sóc cẩn thận.

Đặt chân lên đảo, mọi người đều ngỡ ngàng khi thấy cây xanh được trồng khắp nơi, tán lá sum suê, tỏa bóng mát giữa muôn trùng sóng nước. Cùng với các chiến sĩ cần mẫn chăm sóc từng cây bàng quả vuông mới trồng, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông cho biết: Ngoài nước mưa, vào mùa nắng nóng, chúng tôi vẫn dành cho cây mầm một lượng nước ngọt để chúng có thể bén rễ một cách tốt nhất. Nhiệm vụ trồng và chăm sóc cây xanh được xác định là một trong những nội dung thi đua gắn với chỉ tiêu cụ thể của từng tập thể, cá nhân trong toàn đơn vị.

Được biết, tại đảo Trường Sa Đông, những năm trước, cây giống đều đưa từ đất liền ra, nhưng bắt đầu từ mấy năm nay, đảo đã ươm chiết được nhiều cây: tra, phong ba và bàng quả vuông, từng bước giải quyết được nhu cầu cây giống để phủ xanh đảo. Không phụ công người chăm sóc, các loại cây đã vươn cao trong điều kiện sinh trưởng và phát triển vô cùng khắc nghiệt của thời tiết ở Trường Sa. Đất và người, sóng nước cùng với sự kiên nhẫn và nghị lực của con người đã biến Trường Sa Đông từ bãi đá san hô sắc nhọn đã trở thành một hòn đảo với sức sống mãnh liệt giữa trùng khơi. 

leftcenterrightdel
Một góc nhiều cây xanh trên đảo Trường Sa Đông.

Với sự cần cù, sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ thuộc các đảo trên quần đảo Trường Sa đã nuôi dưỡng được màu xanh của cây lá nơi đây. Một số đảo lớn, lượng rau xanh đã cung ứng đủ cho các bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Đây là niềm vui, niềm hạnh phúc để động viên những người lính vững niềm tin, chắc tay súng, bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Về đến đất liền chỉ ít ngày, chúng tôi lại nhớ Trường Sa, nhớ những món rau đượm vị mặn mòi giữa biển cả. Trong đó có cả nắng, gió và sóng Trường Sa. “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, mong rằng đất liền có thêm nhiều ý tưởng để gửi màu xanh cho Trường Sa xanh hơn, cho bữa ăn của quân và dân trên các đảo luôn đậm đà hương vị ngọt lành của đất liền. 

Bài, ảnh: VĂN PHONG