Đứng trong khuôn viên khu tưởng niệm, mùi trầm hương ngan ngát tỏa bay. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong lữ đoàn thành kính dâng hương hoa trước ban thờ các liệt sĩ. Trong đoàn người ấy có cả những cựu chiến binh, họ là đồng đội cùng chiến đấu, công tác với những người con ưu tú đã hóa thân vào bầu trời Tổ quốc. Đại tá Mai Khả Độ, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 918, bồi hồi nhớ lại: “Là đơn vị không quân vận tải của quân đội, các phi công, thành viên bay đã hoàn thành tốt nhiệm vụ vận tải quân sự, trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, hỗ trợ đắc lực cho bộ binh truy quét tàn quân Khmer đỏ, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Trong thời bình, những người lính bay lại tiếp tục tham gia nhiệm vụ huấn luyện, tìm kiếm cứu nạn, tiếp tế hàng lũ lụt… Quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều đồng chí đã ngã xuống. Sự hy sinh, mất mát không chỉ diễn ra trong chiến tranh mà ngay cả thời bình để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng bào cả nước”.

leftcenterrightdel
 Khuôn viên tưởng niệm tri ân Bác Hồ và các liệt sĩ tại Lữ đoàn 918.

Đại tá Nguyễn Quang Lâm, Chính ủy Lữ đoàn 918, tâm sự: “Nhằm tri ân và tôn vinh công đức các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã quyết định xây khu tưởng niệm Bác Hồ và các liệt sĩ ngay tại khuôn viên của đơn vị. Đó là nguyện vọng tha thiết của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ mong muốn có được nơi thờ tự Bác Hồ và các liệt sĩ được trang nghiêm, ấm cúng, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ”.

Công trình bao gồm nhà bia tưởng niệm được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, bên trong đặt tượng Bác Hồ tạc bằng đá trắng nguyên khối trên núi Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Hai bên là văn bia bằng đá xanh Ninh Bình ghi danh các liệt sĩ của Lữ đoàn 918. Sân hành lễ thoáng đãng rộng rãi, bao quanh là tường gạch có hoa văn trang trí.

Với những đồng đội, thân nhân liệt sĩ được chứng kiến khu tưởng niệm khang trang sạch sẽ đã vô cùng xúc động. Từ nay đơn vị có thêm một công trình văn hóa để đồng đội viếng thăm, tưởng nhớ đến các liệt sĩ. Thăm khu tưởng niệm, Trung úy QNCN Trần Quỳnh Anh là con của liệt sĩ Trần Quốc Toàn, không giấu được niềm xúc động: “Ba em và đồng đội đã cùng nhau chiến đấu và cống hiến một thời thanh xuân vì hòa bình dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Nhờ sự quan tâm của đơn vị, khu tưởng niệm liệt sĩ đã được xây dựng khang trang, thỏa ước nguyện bấy lâu của gia đình và các đồng chí, đồng đội của ba”.  

Công trình nhà bia tưởng niệm tri ân Bác Hồ và các liệt sĩ của Lữ đoàn 918 không chỉ có ý nghĩa về tâm linh mà còn là một công trình có giá trị về văn hóa, thể hiện truyền thống tốt đẹp ngàn đời “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta, là lời nhắc nhở lớp lớp các thế hệ đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, những người đã hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc.

 Bài và ảnh: VŨ DUY