Riêng với cán bộ, chiến sĩ trên tàu, đây là lần thứ hai họ cùng với con tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á vượt qua đường xích đạo. Hai năm trước, tàu Bệnh viện HQ-561 của Hải quân nhân dân Việt Nam đã lần đầu tiên vượt qua đường xích đạo khi chở đoàn công tác tham dự diễn tập KOMODO năm 2016 cũng do nước chủ nhà Indonesia tổ chức.

Đúng theo lịch trình dự kiến, tàu Bệnh viện HQ-561 đã vượt qua đường xích đạo vào lúc 15 giờ 18 phút ngày 30-4. Mọi công việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ghi dấu sự kiện đáng nhớ này đã hoàn tất từ trước đó. Không biết có phải do nhiệt độ chênh lệch ở vùng phân chia hai bán cầu mà không khí trong buồng lái nóng dần lên khi tàu ngày càng gần đường xích đạo. Thường xuyên cập nhật khoảng cách từ tàu đến đường xích đạo, Thuyền trưởng, Thiếu tá Hoàng Đình Duyến thông báo: “Tàu cách xích đạo 400 mét, còn 200 mét, 100 mét… là chạm đường xích đạo”. 

leftcenterrightdel
Vui mừng chào đón thời khắc đáng nhớ khi tàu Bệnh viện HQ-561 vượt qua đường xích đạo.

Chỉ còn ít phút trước khi mũi tàu chạm đường xích đạo, Trưởng đoàn, Đại tá Lê Hồng Chiến, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đếm ngược từ 5 đến 1 và hô vang “Xích đạo” khi tàu vừa đến vĩ độ 0 độ, 00 phút, 00 giây. Cảm xúc vỡ òa, mọi người cùng hô vang “Xích đạo, xích đạo” ghi dấu một kỷ niệm khó quên. Khi 3 hồi còi dài vang lên, mọi người vui mừng quay sang bắt tay chúc mừng nhau vì ai cũng cảm thấy mình thật may mắn. Nước biển được múc lên để mọi người cùng nếm thử theo đúng nghi lễ của những người đi biển khi vượt qua xích đạo để cầu mong may mắn và thành công. Một số người còn lấy nước biển đựng vào chai mang về làm kỷ niệm hoặc cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức vị mặn của nước biển vùng xích đạo.

Trong thời gian khoảng 30 phút tàu dừng trên đường xích đạo, mọi người hân hoan chia sẻ niềm vui có cơ hội hiếm hoi được vượt sang nửa kia của địa cầu. Còn đối với những cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng hải quân, vượt qua đường xích đạo là niềm vinh dự, tự hào khi vươn ra biển lớn.

Đại tá Lê Hồng Chiến phát biểu tại lễ kỷ niệm đã tự hào tuyên bố: “Chúng ta vinh dự vì đã chính thức trở thành hải quân viễn dương. Sự kiện vượt qua đường xích đạo không chỉ một lần mà nhiều lần đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Hải quân nhân dân Việt Nam”. Đại tá Lê Hồng Chiến cho biết, về phía Tây, Hải quân Việt Nam từng vượt qua eo biển Malacca để tới Ấn Độ tham dự một số sự kiện đa phương cùng với Hải quân nhiều nước. “Trong tương lai, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ không chỉ có những con tàu vượt qua xích đạo để tới Indonesia, mà sẽ có những con tàu lớn hơn, hiện đại hơn, đến những vùng đất xa hơn nữa…để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau trong tương lai…”, Đại tá Lê Hồng Chiến tin tưởng.

Trao đổi với phóng viên, Trung úy Nguyễn Đình Minh, sĩ quan trẻ ngành hàng hải trên tàu Bệnh viện HQ-561 bày tỏ niềm vinh dự được làm việc trên con tàu hiện đại từng hai lần vượt qua đường xích đạo vươn ra tầm quốc tế. Nguyễn Đình Minh cho biết rất tự hào được làm việc trong lực lượng hải quân nhân dân anh hùng và thấy rằng càng cần phải có trách nhiệm và nỗ lực hơn nữa để làm tốt các nhiệm vụ một sĩ quan trên tàu Bệnh viện HQ-561.

Chia sẻ niềm vui được hai lần vượt qua đường xích đạo, Trung tá Lê Việt Hùng, Trợ lý phòng Công binh, Bộ Tham mưu, Quân chủng Hải quân, tham gia đoàn công tác, khẳng định đây vừa là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam để xây dựng lực lượng ngày càng lớn mạnh, tham gia ngày càng nhiều vào các nhiệm vụ quốc tế. “Điều này tiếp cho chúng tôi thêm nhiều quyết tâm và niềm tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cuộc diễn tập KOMODO 2018”./.

Bài, ảnh: MỸ HẠNH