Thông qua mạng máy tính nội bộ, các thành viên tham gia xử lý các tình huống giả định được xây dựng trên máy tính do nước chủ nhà Indonesia đưa ra.

Tham gia diễn tập CPX, Tổ tham mưu tác chiến của Việt Nam gồm 7 thành viên được phân công tham gia 4 nhóm khác nhau: Thông tin; huấn luyện; tác chiến và nhóm tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo. Việt Nam tập trung tham gia thảo luận và xử lý các tình huống giả định liên quan đến hoạt động chống cướp biển và cướp có vũ trang, vấn đề di dân và người tị nạn, chống buôn bán ma túy bất hợp pháp, cũng như đưa ra các biện pháp ngăn chặn.

leftcenterrightdel
Đại tá Nguyễn Tuấn Đức, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Indonesia (thứ 4, từ phải sang) chụp ảnh chung cùng Tổ tham mưu tác chiến.

Theo thượng tá Nguyễn Việt Anh, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân, phụ trách Tổ tham mưu tác chiến, thông qua cuộc diễn tập, Việt Nam học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong vận hành sở chỉ huy diễn tập cũng như xây dựng mô hình diễn tập. Thượng tá Nguyễn Việt Anh cho biết, cuộc diễn tập KOMODO năm nay, nước chủ nhà Indonesia lần đầu tiên đưa vào sử dụng phần mềm I-KISS giúp kết nối nhanh chóng liên lạc giữa ban chỉ đạo diễn tập với các thành viên tham gia diễn tập. Người điều hành có thể truyền đạt các mệnh lệnh qua tin nhắn, thư điện tử một cách nhanh nhất. Ngược lại, các thành viên tham gia diễn tập có thể phản hồi ý kiến lại một cách nhanh chóng đến người chỉ huy, điều hành diễn tập.

leftcenterrightdel
Thành viên Tổ tham mưu tác chiến (đứng giữa) thảo luận bên lề với các đại biểu nước bạn.

leftcenterrightdel
Thượng tá Nguyễn Việt Anh (ngồi ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên nhóm diễn tập xử lý các tình huống trên máy tính.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Việt Anh, các tình huống khác nhau được đưa ra giúp cho cuộc diễn tập không bị đóng khung theo một kịch bản cứng nhắc mà được mở cho tất cả các thành viên có thể tham gia đóng góp ý kiến và điều chỉnh cho phù hợp.

 
 
 

Đại tá Dato Rusman, thành viên Ban tổ chức MNEK 2018 cho biết, cách thức vận hành diễn tập cũng như các nhóm chiến thuật được thành lập trong cuộc diễn tập này đều có thay đổi và nhiều cái mới. Từ những năm tới, nước chủ nhà Indonesia sẽ áp dụng mô hình mới này để vận hành các cuộc diễn tập KOMODO tiếp theo. Theo Đại tá Dato Rusman, các nước tham gia đánh giá mô hình diễn tập này là phù hợp, hiệu quả. Thành viên nhiều nước tham gia còn cho biết khả năng sẽ đề xuất việc áp dụng mô hình diễn tập này của nước chủ nhà.

Tin, ảnh: MỸ HẠNH