Điều đó hoàn toàn có cơ sở khi tại cuộc họp mới đây, các công trình, sáng kiến (CT, SK) tham gia giải thưởng được Hội đồng Giải thưởng TTST trong quân đội đánh giá cao về chất lượng, tăng về số lượng so với những lần trước. Càng phấn khởi khi giải thưởng thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn quân tham gia; phát huy trí tuệ và sức sáng tạo với những CT, SK có ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn; đề xuất nhiều giải pháp kỹ thuật mới tiên tiến. Mừng hơn nữa khi nhiều CT, SK được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.

leftcenterrightdel
Các tác giả nhận giải Nhất của Giải thưởng Tuổi trẻ Sáng tạo trong quân đội lần thứ 17. (Ảnh: www.most.gov.vn)

Qua 17 lần tổ chức, hoạt động Giải thưởng TTST trong quân đội có những bước phát triển mới cả về nội dung, hình thức; cổ vũ, động viên tuổi trẻ toàn quân thi đua đóng góp trí tuệ, sức lực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Phong trào Sáng tạo trẻ (STT) trở thành sân chơi khoa học để tuổi trẻ quân đội khẳng định tài năng, sức sáng tạo không giới hạn trong các lĩnh vực.

Thế nhưng, thẳng thắn nhìn nhận, ở một số nơi, việc tham gia Phong trào STT vẫn còn mang tính hình thức, “đánh trống ghi tên”, thiếu tính thực chất. Một số CT, SK đoạt giải chưa được ứng dụng vào thực tiễn, hoặc hiệu quả ứng dụng chưa cao. Sự phát triển của Phong trào STT chưa có tính ổn định, bền vững; cụ thể như năm nay, Giải thưởng TTST trong quân đội chưa có công trình mang tính đột phá vào giải quyết những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra có tầm ảnh hưởng rộng. Một số CT, SK còn sơ sài, xác định mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu chưa thật rõ và thống nhất; luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn, tính thuyết phục chưa cao. Yếu tố mới trong nghiên cứu các CT, SK còn hạn chế, yếu...

Để Phong trào STT và hoạt động Giải thưởng TTST trong quân đội đạt hiệu quả thiết thực hơn nữa, đòi hỏi quan trọng tiên quyết là ở sự nỗ lực, đầu tư nghiên cứu nghiêm túc cùng tinh thần trách nhiệm, say mê sáng tạo của chính các tác giả. Trong đó, cần coi trọng tính mới, tính ứng dụng, đột phá trong giải quyết những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra; có quy mô và tầm ảnh hưởng rộng rãi. Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị, cơ quan khoa học và công nghệ cùng tổ chức đoàn các cấp cần tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng để đưa cán bộ, đoàn viên, thanh niên vào rèn luyện trong thực tiễn, nhất là hai phong trào lớn:“Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”. Từ đó, tạo động lực khích lệ thanh niên xung kích trong học tập, rèn luyện làm chủ khoa học, công nghệ, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

Yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo mọi điều kiện cho Phong trào STT và hoạt động Giải thưởng TTST ngày càng phát triển sâu rộng, có tính bền vững bằng những hành động cụ thể, thiết thực, như: Xây dựng cơ chế, tích cực huy động các nguồn lực trong và ngoài quân đội đầu tư cho giải thưởng; nâng cao chất lượng và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của giải thưởng đến các lực lượng, các lĩnh vực công tác; xã hội hóa kết quả các CT, SK được trao giải hằng năm phục vụ công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực ứng dụng rộng rãi kết quả nghiên cứu các CT, SK vào thực tiễn. Cùng với đó, cần có những chính sách đãi ngộ, động viên, khen thưởng kịp thời và xứng đáng với các tác giả có CT, SK đoạt giải cao, tạo động lực để khuyến khích tuổi trẻ tích cực nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo.

KHÁNH MINH